ประท้วงนองเลือดดับแล้ว 26 ราย ลุกลามไปทั่วโลก

การประท้วงยังคงรุนแรงมากขึ้น ระอุนองเลือดดับแล้ว 26 ราย ลุกลามไปทั่วโลกชนวนเหตุจากผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตหลังถูกตำรวจจับ

ประท้วงนองเลือดดับแล้ว 26 ราย ลุกลามไปทั่วโลก ดูเหมือนว่าการประท้วงในอิหร่าน จะปะทุระอุขึ้นเรื่องๆ สืบเนื่องจากกรณีที่มีชนวนเหตุจากผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตหลังถูกตำรวจจับเพราะไม่สวมฮิญาบ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดยังคงรุนแรงมากขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น  26  ราย และขยายวงกว้างไปอีกหลายประเทศ

 

ประท้วงนองเลือดดับแล้ว 26 ราย ลุกลามไปทั่วโลก

โดยสถานีโทรทัศน์ของทางการ รายงานล่าสุดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการประท้วงครั้งใหญ่เพิ่มเป็น  26  ราย เมื่อวันพฤหัสบดี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด ทั้งนี้การประท้วงเริ่มขึ้นเนื่องจากมีกระแสโกรธแค้นจากกรณี มาห์ซา อามินี สาววัย 22 ปี ถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมในกรุงเตหะรานเมื่อวันที่  13  ก.ย.  


เธอถูกจับเนื่องจากไม่สวมฮิญาบคลุมศีรษะและละเมิดระเบียบการแต่งกายอื่นๆ  และเสียชีวิตในอีก  3  วัน ต่อมา การประท้วงส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ที่มีชาวเคิร์ดอาศัยจำนวนมาก เพราะ อามินี อาศัยในจังหวัดเคอร์ดิสถาน ก่อนการประท้วงลุกลามเข้าสู่กรุงเตหะรานและอีกอย่างน้อย 50  อำเภอและเมือง ผู้ชุมนุมที่โกรธแค้นก่อเหตุเผาสถานีตำรวจและรถสายตรวจ และตำรวจถูกกล่าหาว่าใช้อาวุธหนักหรือกึ่งอาวุธหนักเข้าสลายผู้ประท้วงในบางแห่ง

ประท้วงนองเลือดดับแล้ว 26 ราย ลุกลามไปทั่วโลก


ขณะที่ เอบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน แถลงข่าวนอกรอบระหว่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในนครนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี โดยบอกว่า การกระทำที่ก่อความวุ่นวายเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ แต่ก็บอกด้วยว่า เขาสั่งให้มีการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของอามินีแล้วและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติเรียกร้องให้ฝ่ายกระบวนการยุติธรรมดำเนินคดีกับคนที่เผยแพร่ข่าวเท็จและข่าวลือเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของอามินีระหว่างถูกตำรวจควบคุมตัว 


ทั้งนี้ตามรายงานระบุว่า อามินี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลใน 3 วัน ต่อมาหลังการจับกุม ซึ่งสื่อรายงานว่า ตำรวจศีลธรรมจับศีรษะเธอกระแทกกับรถสายตรวจและใช้กระบองทุบตีที่ศีรษะ แต่สำนักงานตำรวจศีลธรรม โต้แย้งว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำร้ายหญิงสาว และทางการอิหร่าน ยืนยันว่า อามินีเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ประท้วงนองเลือดดับแล้ว 26 ราย ลุกลามไปทั่วโลก
 

ด้าน สหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อตำรวจศีลธรรมของอิหร่าน โดยกล่าวหาว่า มีการละเมิดและใช้ความรุนแรงกับหญิงอิหร่าน และละเมิดสิทธิการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ


ขณะที่กระแสการประท้วงยังลุกลามไปยังอีกหลายประเทศ โดยกลุ่มผู้ประท้วงหญิงชาวอิหร่านรวมตัวตัดผมประท้วงที่ด้านนอกสถานกงสุลในนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อวันพุธ โดยบอกว่า การตัดผมมีจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องเสรีภาพ และผู้หญิงไม่จำเป็นต้องปกปิดผมหากออกไปนอกบ้าน 


อีกทั้งชาวอิหร่านที่อาศัยหรือศึกษาในเนเธอร์แลนด์ร่วมชุมนุมในกรุงอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันพุธเพื่อเรียกร้องเสรีภาพ  นอกจากนี้ชาวอิหร่านในกรีซรวมตัวชุมนุมที่ด้านนอกสถานทูตอิหร่านในกรุงเอเธนส์เมื่อวันพฤหัสบดี และปะทะกับตำรวจขณะพยายามเข้าใกล้สถานทูต 

ประท้วงนองเลือดดับแล้ว 26 ราย ลุกลามไปทั่วโลก

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline