สี จิ้นผิง ปรากฏตัวต่อหน้าสื่อ แจงเหตุผลหลังหายหน้าไปนานจนทั่วโลกลือหนัก

เปืดภาพ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนปรากฏตัวต่อหน้าสื่อ แจงเหตุผลหลังหายหน้าไปนานจนทั่วโลกลือหนักโดนรัฐประหาร

จากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลืออย่างหนักว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ถูกควบคุมตัวไว้ในบ้านพัก จนแฮชแท็ก #XiJinping พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ แต่จนถึงขณะนี้บรรดาสื่อหลักในต่างประเทศยังไม่มีการรายงานข่าวยืนยันในเรื่องนี้แต่อย่างใด ทำให้หลายประเทศจับตาอย่างหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

สี จิ้นผิง ปรากฏตัวต่อหน้าสื่อ แจงเหตุผลหลังหายหน้าไปนานจนทั่วโลกลือหนัก

ทว่าผู้เชี่ยวชาญของไทย ระบุว่านั่นเป็นเพียงข่าวลือ แต่ทางการจีนยังไม่มีการออกมาโต้ตอบในประเด็นนี้อย่างเป็นทางการ และท่ามกลางความสงสัยของคนทั่วโลก นี่อาจเป็นกลยุทธ์สร้างข่าวลือ เพื่อสร้างภาพลบให้กับผู้นำสูงสุดของจีน ก่อนมีการประชุมใหญ่สมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนตุลาคมนี้ โดยคาดว่าจะมีการนำเสนอชื่อ สี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีจีนต่อในสมัยที่ 3

 

ล่าสุดสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน เผยแพร่ภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ปรากฎตัวที่ศูนย์นิทรรศการในกรุงปักกิ่ง ที่กำลังจัดแสดงงานที่มีชื่อว่า "Forging Ahead into the New Era" หลังจากห่างหายไปหลายวัน ก่อให้เกิดกระแสข่าวลือเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองที่ไม่มั่นคง ซึ่งในงานยังมีผู้นำอีกหลายคน รวมทั้งนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง 

ทั้งนี้การปรากฎตัวของประธานาธิบดีจีนอายุ 69 ปี ซึ่งเป็นทั้งผู้ที่กุมอำนาจสูงสุดในพรรคคอมมิวนิสต์และกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดินทางกลับจากการไปร่วมประชุมสุดยอดที่อุซเบกิสถานเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว และตามกฎการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มข้น ทำให้เขาต้องกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ 


อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 16 ต.ค.นี้  พรรคคอมมิวนิสต์จีน จะเริ่มจัดการประชุมใหญ่ ซึ่งคาดหมายกันว่า สี จิ้นผิง จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปเป็นสมัยที่ 3

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline