หมอแฉรพ.ส่งผู้ป่วยเข้าห้องดับจิต ทั้งๆ ที่อาจยังมีชีวิต สุดท้ายดับสลด

หมอเปิดโปงโรงพยาบาลส่งผู้ป่วยเข้าห้องดับจิต ทั้งๆ ที่อาจยังมีชีวิต กระทั่งสุดท้ายดับสลดในสภาพที่ผิดธรรมชาติ

หมอแฉรพ.ส่งผู้ป่วยเข้าห้องดับจิต ทั้งๆ ที่อาจยังมีชีวิต สุดท้ายดับสลด ไม่คิดจริงๆ ว่าจะเกิดกรณีนี้ขึ้นมา เมื่อสื่อในออสเตรเลีย เผยรายงานกรณี นายแพทย์รายหนึ่ง จากโรงพยาบาลร็อกกิงแฮม ทางตอนใต้ของเมืองเพิร์ท ในประเทศออสเตรเลีย ออกมาแฉฮเรื่องราวชวนช็อก เกี่ยวกับการเสียชีวิตของคนไข้ชายชื่อ เควิน รีด วัย 55 ปี โดยเชื่อว่า เขาถูกนำตัวส่งไปยังห้องดับจิต ทั้งที่อาจจะยังมีชีวิตอยู่ในขณะนั้น

 

หมอเปิดโปงโรงพยาบาลส่งผู้ป่วยเข้าห้องดับจิต ทั้งๆ ที่อาจยังมีชีวิต สุดท้ายดับสลดในสภาพที่ผิดธรรมชาติ
 

นายแพทย์รายนี้ ได้เขียนรายงานต่อเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ ระบุว่า เควินได้เข้ารับการรักษาแบบประคับประคองที่โรงพยาบาล จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา ในช่วงเย็น พยาบาลของทางโรงพยาบาลเข้าใจว่าเควินเสียชีวิต จึงได้แจ้งทางครอบครัว จากนั้นเขาก็ถูกนำตัวใส่ถุงเก็บศพและย้ายไปที่ห้องดับจิต โดยไม่ได้ออกใบมรณะบัตรในขณะนั้น


จนในวันรุ่งขึ้นพบว่า ศพของคนไข้เปลี่ยนสภาพไปจากตอนแรก มีเลือดเปื้อนบนเสื้อคลุม มีบาดแผลใหม่เกิดขึ้น แขนทั้งสองข้างขยับเปลี่ยนตำแหน่ง และดวงตาเบิกกว้าง ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพของศพในตอนแรกก่อนที่จะถูกย้ายมา ซึ่งขณะนั้นมีรายงานว่า เขาถูกจัดให้อยู่ในท่านอน สภาพหลับตา สวมใส่ชุดที่สะอาด

หมอเปิดโปงโรงพยาบาลส่งผู้ป่วยเข้าห้องดับจิต ทั้งๆ ที่อาจยังมีชีวิต สุดท้ายดับสลดในสภาพที่ผิดธรรมชาติ
 

เหตุดังกล่าว แพทย์จึงระบุวันเสียชีวิตของเควินในใบมรณะบัตร เป็นวันที่ 6 กันยายน  ทว่าภายหลังจากนั้น แพทย์รายดังกล่าว อ้างว่า เจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลมาขอให้เขาแก้ไขย้อนวันที่เสียชีวิต เป็นวันที่ 5 กันยายน ที่คนไข้ถูกพาไปยังห้องดับจิต แต่เขาปฏิเสธ และได้แจ้งหัวหน้าแผนกของเขาแทน


ตามรายงานระบุว่า แพทย์รายดังกล่าวได้ลาออกจากโรงพยาบาลภายหลังจากเกิดเหตุ และกล่าวหาว่า ทางโรงพยาบาลพยายามปกปิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ด้าน พอล ฟอร์เดน ผู้บริหารระดับสูงของ South Metropolitan Health Service หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวในเบื้องต้น พร้อมทั้งระบุว่า จะมีการดำเนินการสอบสวนเกิดขึ้น
 

หมอเปิดโปงโรงพยาบาลส่งผู้ป่วยเข้าห้องดับจิต ทั้งๆ ที่อาจยังมีชีวิต สุดท้ายดับสลดในสภาพที่ผิดธรรมชาติ

ทั้งนี้ ฟอร์เดน ระบุยืนยันว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน พยาบาลผู้มีประสบการณ์ได้ประเมินคนไข้ชายรายดังกล่าว และไม่พบสัญญาณชีพใดๆ แต่ไม่มีแพทย์ผู้รักษาที่สามารถรับรองการเสียชีวิตได้ในขณะนั้น

อีกทั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งครอบครัวและญาติ พวกเขาก็เดินทางมาใช้เวลาช่วงสุดท้ายอยู่กับเขา หลังจากนั้นประมาณ 5 ชั่วโมง ศพของเขาก็ถูกส่งไปยังห้องดับจิต


ผู้บริหารระดับสูงระบุต่อไปว่า เราดำเนินการกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง รวมถึงข้อกล่าวหาที่ไม่ได้รับการยืนยัน ดังนั้นการสอบสวนภายในจึงอยู่ในระหว่างดำเนินการ และคดีดังกล่าว ได้ส่งต่อไปยังสำนักงานชันสูตรศพแล้ว เพื่อให้ชัดเจน การสอบสวนเป็นเรื่องเกี่ยวกับระเบียบการหลังการเสียชีวิต ไม่ได้เกี่ยวกับว่าผู้ป่วยเสียชีวิตหรือไม่


อย่างไรก็ตาม ทางด้านโฆษกของสำนักงานชันสูตรศพของรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่แน่ชัด ขณะที่ศาลไม่สามารถเปิดเผยการสอบสวนใดๆ ต่อสาธารณะ

หมอเปิดโปงโรงพยาบาลส่งผู้ป่วยเข้าห้องดับจิต ทั้งๆ ที่อาจยังมีชีวิต สุดท้ายดับสลดในสภาพที่ผิดธรรมชาติ
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline