อีลอน มัสก์ ส่อเสียเงิน 35,000 ล้าน หลังคะนองโพสต์ภาพการ์ตูนญี่ปุ่น

อีลอน มัสก์ ซวยแล้ว นักวาดการ์ตูนจ่อเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 35,000 ล้านบาท หลังโพสต์ภาพผลงานโดยไม่ขออนุญาตเจ้าของ

อีลอน มัสก์ ส่อเสียเงิน 35,000 ล้าน หลังคะนองโพสต์ภาพการ์ตูนญี่ปุ่น งานเข้าแบบง่ายๆ ซะอย่างนั้นสำหรับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ที่ล่าสุดมีรายงานว่า เคนทาโร่ ซาโตะ นักวาดมังงะหรือการ์ตูนญี่ปุ่นผู้โด่งดังจากผลงานเรื่อง Magical Girl Site (ฝ่านรกไซต์มรณะ) ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2565 เพื่อเรียกร้องให้ อีลอน มัสก์ แสดงความรับผิดชอบ

 อีลอน มัสก์ ส่อเสียเงิน 35,000 ล้าน หลังคะนองโพสต์ภาพการ์ตูนญี่ปุ่น

โดยรายละเอียดระบุว่า ซาโตะ ต้องการให้เจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์แสดงความรับผิดชอบที่นำภาพจากผลงานของเขาไปโพสต์บนทวิตเตอร์ของตัวเองเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่ได้ขออนุญาตหรือให้เครดิตใดๆ และเรียกร้องให้จ่ายเงินชดเชยให้เขา 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 35,560 ล้านบาท


"อีลอน มัสก์ ซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์เคยเอาภาพวาดของผมไปโพสต์โดยไม่ได้ขออนุญาต ดังนั้น ช่วยจ่ายเงินให้ผม 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย" ข้อความบนทวิตเตอร์ของซาโตะระบุ 

 อีลอน มัสก์ ส่อเสียเงิน 35,000 ล้าน หลังคะนองโพสต์ภาพการ์ตูนญี่ปุ่น
 

พร้อมกันนี้ ในเทรดโพสต์ของ ซาโตะ ยังรีทวีตโพสต์ของ มัสก์ ซึ่งปรากฏภาพวาดของอยู่จริง โดยเป็นภาพของตัวละครเอก "อายะ อาซางิริ" จากเรื่อง "ฝ่านรกไซต์มรณะ" ที่กำลังร้องไห้ โดยนำไปทำเป็นภาพมีมล้อเลียนคู่กับภาพมีมของ "Yes Chad" 


สำหรับภาพของ อายะ นั้นนำมาจากเนื้อเรื่องตอนที่ 103 ของมังงะเรื่องฝ่านรกเว็บไซต์มรณะ ซึ่งภาพนี้ได้ถูกนำมาทำเป็นภาพมีมล้อเลียนโดยสื่อถึงสถานการณ์ของคนที่กำลังขอร้องให้อีกคนหนึ่งช่วยเหลือ แต่โดนปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง อีกทั้ง ซาโตธ ยังนำภาพจากเนื้อเรื่องต้นฉบับของเขามาโพสต์คู่ และใส่ลิ้งก์ไปยังแหล่งที่มาของต้นฉบับที่ถูกลิขสิทธิ์ด้วย


แม้การโพสต์ของ ซาโตะ จะไม่ได้มีเจตนาเรียกร้องเงิน หากเป็นเพียงการเล่นตลกมากกว่า แต่ชาวทวิตเตอร์กลับเรียกร้องให้เขายืนกรานเรียกค่าเสียอย่างจริงจัง ถึงขึ้นมีการถกเถียงกันต่อไปว่า มัสก์ ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพวาดของ ซาโตะ จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงการนำมาใช้ที่ยังอยู่ในขอบเขตที่อนุโลมให้ได้

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีการตอบกลับใดๆ จากมหาเศรษฐีโลกอย่าง มัสก์ เกี่ยวกับเรื่องนี้

 อีลอน มัสก์ ส่อเสียเงิน 35,000 ล้าน หลังคะนองโพสต์ภาพการ์ตูนญี่ปุ่น

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline