ชาวบ้านตื่นตาพบสัตว์หายากโชว์ตัวอยู่ข้างถนน ก่อนรู้ตัวมีมนุษย์แอบมอง

ชาวบ้านตื่นตา พบสัตว์หายากออกมาโชว์ตัวอยู่ข้างถนน นั่งท้าแสงไฟข้างทางแบบชิลล์ๆ ก่อนรู้ตัวมีมนุษย์แอบมอง

ชาวบ้านตื่นตาพบสัตว์หายากโชว์ตัวอยู่ข้างถนน ก่อนรู้ตัวมีมนุษย์แอบมอง อีกหนึ่งสัตว์สุดหายากที่นานๆ จะเผยโฉมให้ได้เห็นสักครั้ง และคราวนี้น้องได้เวลาออกมาโชว์ตัวให้ได้ชมแล้ว เมื่อสำนักข่าวซินหัวรายงาน วิดีโอไวรัลในโลกออนไลน์เมื่อวันเสาร์ 19 พ.ย. ที่ผ่านมาเป็นภาพสุดหายากของเสือดาวหิมะตัวหนึ่งนั่งท้าแสงไฟบนถนน ก่อนจะวิ่งหนีหายไปในแคว้นปกครองตนเองอวี้ซู่ กลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

 

ชาวบ้านตื่นตา พบสัตว์หายากออกมาโชว์ตัวอยู่ข้างถนน นั่งท้าแสงไฟแบบชิลล์ๆ ก่อนรู้ตัวมีมนุษย์แอบมอง

โดย คลิปเสือดาวหิมะ ตัวนี้ถูกเด็กหญิงจากเมืองอวี้ซู่ มณฑลชิงไห่ และเพื่อนๆ ของเธอขับรถผ่านถนนสายหนึ่ง ทางตะวันออกของเมือง ก่อนจะประหลาดใจที่พบเสือดาวหิมะอยู่ข้างถนน ผู้ถ่ายคลิปวิดีโอเผย "ณ เวลา 21.00 น.เราขับรถผ่านไปและเห็นเสือดาวหิมะนั่งอยู่ข้างถนน ซึ่งมันมืดมาก หลังจากมองมาที่เรา มันก็ลุกขึ้นและจากไป"

 


ในวิดีโอแสดงให้เห็นว่าเสือดาวหิมะกำลังนั่งเงียบๆ อยู่ข้างถนน แต่เมื่อเห็นใครบางคนเข้ามาขัดจังหวะการนั่งชิลๆ ริมถนน มันก็ลุกขึ้นและวิ่งข้ามถนนก่อนที่จะหายไปในตอนกลางคืน ทั้งนี้ เจ้าของคลิปยังหยุดรถห่างจากเสือดาวหิมะมากกว่า 10 เมตร

ชาวบ้านตื่นตา พบสัตว์หายากออกมาโชว์ตัวอยู่ข้างถนน นั่งท้าแสงไฟแบบชิลล์ๆ ก่อนรู้ตัวมีมนุษย์แอบมอง

ตามรายงานระบุว่า เจ้าของคลิปวิดีโอ ถนนสายนี้ตั้งอยู่บนสะพานทางตะวันออกของเมืองอวี้ซู่ และมีสวนสาธารณะของเมืองอยู่ข้างๆ โดยปกติแล้ว จะไม่ค่อยมีคนเดินถนนแต่ก็มีรถผ่านไปมาได้ตลอดเวลา ซึ่งขณะถ่ายวิดีโอเธอไม่มั่นใจว่าสัตว์ที่พบเห็นนั้นคือตัวอะไรจึงส่งรูปไปให้ครอบครัวของเธอ 

 

"พวกผู้ใหญ่บอกว่ามันเป็นเสือดาวหิมะหลังจากเห็นภาพ" 


ตามความเข้าใจของเธอ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีคนเห็นหมี หมาป่า สุนัขจิ้งจอกและอีกมากมาย แต่แทบไม่เคยได้ยินเรื่องเสือดาวหิมะเลย


พร้อมกันนี้คนในท้องถิ่นที่คุ้นเคยกับสัตว์ป่ากล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาที่มีการถ่ายภาพเสือดาวหิมะตัวเป็นๆ อยู่ในตัวเมืองอวี้ซู่ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าในมณฑลชิงไห่ซึ่งศึกษาเสือดาวหิมะมาเป็นเวลานานบอกกับนักข่าวเรดสตาร์นิวส์ว่าหากพิจารณาจากภาพถ่ายที่ถ่าย นี่คือเสือดาวหิมะจริงๆ แต่ไม่สามารถระบุอายุของเสือดาวหิมะได้

ชาวบ้านตื่นตา พบสัตว์หายากออกมาโชว์ตัวอยู่ข้างถนน นั่งท้าแสงไฟแบบชิลล์ๆ ก่อนรู้ตัวมีมนุษย์แอบมอง


สำหรับ เสือดาวหิมะ ถูกเรียกว่า "ราชาแห่งภูเขาหิมะ" มันมักจะอาศัยอยู่ในพื้นที่สูงที่สูงกว่า 3,500 ระดับความสูง แต่บางครั้งก็ออกหากินในพื้นที่ที่มีระดับความสูงต่ำกว่า ซึ่งไม่มีบันทึกว่าเสือดาวหิมะทำร้ายมนุษย์ในมณฑลชิงไห่

 

อีกทั้งสถิติแสดงให้เห็นว่าเสือดาวหิมะในประเทศจีน ส่วนใหญ่พบเสือดาวหิมะกระจายอยู่ในพื้นที่ภูเขาสูงของทิเบต, ซินเจียง, ชิงไห่, กานซู่, เสฉวน และมองโกเลียใน ซึ่งคิดเป็น 60% ของประชากรเสือดาวหิมะทั่วโลก


อย่างไรก็ตาม ในปี 1989 เสือดาวหิมะ ถือเป็นสัตว์ที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองระดับสูงสุดของจีน และถูกขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) โดยส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่บนเทือกเขาหิมาลัยในเอเชียกลางและเอเชียใต้บนพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,500-4,500 เมตร ปัจจุบัน จำนวนเสือดาวหิมะป่าในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 5,000 ตัว

ชาวบ้านตื่นตา พบสัตว์หายากออกมาโชว์ตัวอยู่ข้างถนน นั่งท้าแสงไฟแบบชิลล์ๆ ก่อนรู้ตัวมีมนุษย์แอบมอง
ที่มา 163 Xinhua (คลิกเพื่อชมคลิป)
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline