อาลัย สิ้นเจ้าหญิงอาบิเกล สมาชิกราชวงศ์ฮาวายคนสุดท้าย

อาลัย สิ้นเจ้าหญิงอาบิเกล สมาชิกราชวงศ์ฮาวายคนสุดท้าย ถึงแก่กรรมแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา สิริชันษา 96 ปี ....

เมื่อไม่นานนี้ เอเอฟพี ได้รายงานว่า สำนักพระราชวังอิโอลานีออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหญิงอาบิเกล คิโนอิกิ เคคาอูลิเก คาวานานาโคอา  (Abigail Kinoiki Kekaulike Kawānanaka)สมาชิกราชวงศ์ฮาวายคนสุดท้าย ถึงแก่กรรมแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา  สิริชันษา 96 ปี เบื้องต้นยังไม่มีรายงานถึงสาเหตุการเสียชีวิต แต่เว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นระบุว่าเจ้าหญิงอาบิเกลมีปัญหาสุขภาพ

 

อาลัย สิ้นเจ้าหญิงอาบิเกล สมาชิกราชวงศ์ฮาวายคนสุดท้าย
 

เจ้าหญิงอาบิเกล คิโนอิกิ เคคาอูลิเก คาวานานาโคอา แห่งฮาวาย ประสูติวันที่ 23 เมษายน 1926 เป็นพระธิดาในเจ้าหญิงลีเดีย ลิลิอูโอคาลานี คาวานานาโคอา กับวิลเลียม เจเรไมอาห์ เอลเลอร์บร็อค โดยอยู่ในพระอุปถัมภ์ของเจ้าหญิงอาบิเกล แคมป์เบล พระอัยกี ซึ่งทรงรับเป็นพระธิดาบุญธรรม เพื่อทรงหวังเป็นทายาทสืบราชตระกูล ด้วยราชวงศ์ฮาวายถูกล้มล้างเมื่อปี 2436 ในฐานะพลเรือน จึงมิได้มีพระยศหรือตำแหน่งใดๆอย่างเป็นทางการที่ได้รับการรับรองโดยรัฐฮาวายในปัจจุบัน

 

อาลัย สิ้นเจ้าหญิงอาบิเกล สมาชิกราชวงศ์ฮาวายคนสุดท้าย
 

รายงานระบุว่าแม้เจ้าหญิงอาบิเกลไม่ได้ดำรงพระยศเจ้าหญิงอย่างเป็นทางการและใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชน แต่เป็นที่รักของชาวฮาวายและถูกเรียกว่าเจ้าหญิงอาบิเกลมาโดยตลอด แถลงการณ์ส่วนหนึ่งของสำนักพระราชวังอิโอลานีระบุว่า “ฮาวายไว้อาลัยต่อการจากไปของเจ้าหญิงอาบิเกล คิโนอิกิ เคคาอูลิเก คาวานานาโคอา ซึ่งถึงแก่กรรมอย่างสงบเมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่บ้าน ในนูอานู  โดยมี เวโรนิกา เกล คาวานานาโคอา ภรรยา อยู่เคียงข้าง”

ด้านนางเวโรนิกา กล่าวว่า อาบิเกลจะเป็นที่จดจำสำหรับความรักที่มีให้ฮาวายและผู้คนในฮาวาย และฉันจะคิดถึงเธออย่างสุดหัวใจ  โดยเจ้าหญิงอาบิเกล เสกสมรสกับ เวโรนิกา เกล เวิร์ธ เมื่อปี 2017ปัจจุบัน นางเวโรนิกา อายุ 69 ปี

 

อาลัย สิ้นเจ้าหญิงอาบิเกล สมาชิกราชวงศ์ฮาวายคนสุดท้าย

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline