ถอดคำพูด ปูติน เหมือนสับขาหลอก อยากยุติสงคราม?

สหรัฐฯ ได้ตีความคำพูดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อ่อนลงหรือแค่ซื้อเวลา หลังที่รัสเซียสูญเสียอย่างหนักในสมรภูมิ

ถอดคำพูด ปูติน เหมือนสับขาหลอก อยากยุติสงคราม? เดาแนวทางสงครามไม่ออกจริงๆ กับสงครามยูเครนรัสเซีย ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า สหรัฐฯ ได้ตีความคำพูดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่ว่า "อยากให้สงครามยุติ ยิ่งเร็วยิ่งดี" ว่าไม่ได้มีความต้องการให้เป็นเช่นนั้น แต่แค่ซื้อเวลาในขณะที่รัสเซียสูญเสียอย่างหนักในสมรภูมิ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อ่อนลงหรือแค่ซื้อเวลา

"ยิ่งเร็วยิ่งดี" (the sooner, the better) นี่คือคำพูดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่อ้างว่าอยากยุติสงครามในยูเครนที่อาจต้องพึ่งแนวทางทางการทูต แต่ชาติตะวันตกกลับมองว่าเป็นแค่เพียงการซื้อเวลา หลังการพ่ายแพ้สงครามในสนามรบหลายระลอก อีกทั้งยังมีขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ไปพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาวเป็นครั้งแรก 

 

ปูตินบอกว่าเป้าหมายของเราคือ "เพื่อยุติความขัดแย้ง เรากำลังพยายามเพื่อสิ่งนี้ เราจะพยายามทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างจะจบลงและยิ่งเร็วยิ่งดี" แต่จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาว มีข้อบ่งชี้ที่เป็นศูนย์โดยสิ้นเชิงว่า ปูตินเต็มใจที่เจรจาเพื่อยุติสงครามแต่มันเป็นไปในทางตรงกันข้าม

 

 

ทุกอย่างที่เขาทำทั้งภาคพื้นดินและบนอากาศ มันส่อถึงผู้ชายที่ต้องการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนชาวยูเครน และทำให้สงครามบานปลาย เคอร์บีย้ำว่าไบเดนได้เปิดรับการเจรจากับปูติน แต่ผู้นำรัสเซียต้องแสดงให้เห็นถึงความจริงจังเกี่ยวกับการเจรจา และต้องเกิดขึ้นหลังการหารือกับยูเครนและพันธมิตรของสหรัฐฯ 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อ่อนลงหรือแค่ซื้อเวลา

การที่รัสเซียอ้างว่าเปิดรับการเจรจามาโดยตลอด ได้สร้างความเคลือบแคลงให้ยูเครนและพันธมิตร ที่คิดว่าเป็นอุบายเพียงเพื่อซื้อเวลาหลังจากรัสเซียพ่ายแพ้ในสมรภูมิ และต้องล่าถอยหลายครั้งในสงครามที่ยืดเยื้อมานานถึง 10 เดือน 

 


ปูตินบอกว่าเขาเคยพูดมาแล้วหลายครั้ง ว่าการสู้รบที่รุนแรงขึ้นนำไปสู่การสูญเสียที่ไม่เที่ยงธรรม เขาบอกด้วยว่า "ความขัดแย้งทางอาวุธทั้งหมดควรยุติไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง โดยการเจรจาทางการทูต ไม่ช้าก็เร็ว ฝ่ายใดก็ตามที่ตกอยู่ในภาวะสงคราม ควรนั่งลงและทำข้อตกลงกัน ยิ่งผู้ต่อต้านเราตระหนักได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น เราไม่เคยยอมแพ้ในเรื่องนี้"

 


ฝ่ายรัสเซียอ้างมาตลอดว่า "ยูเครนไม่ยอมเจรจา" ส่วนยูเครนก็บอกว่า "รัสเซียต้องยุติการโจมตีและยอมคืนดินแดนทั้งหมดที่ยึดไปก่อน" ส่วนประเด็นล่าสุดที่สหรัฐฯ จะส่งระบบขีปนาวุธแพทริออตเพื่อป้องปรามการโจมตีทางอากาศ ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับปากกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ว่าจะส่งให้ยูเครนนั้น ปูตินบอกว่ารัสเซียมีหนทางที่จะรับมือและบอกว่าไม่สามารถป้องกันระบบ S-300 ของรัสเซียได้

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อ่อนลงหรือแค่ซื้อเวลา

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline