สาวปวดท้อง ไม่ยอมไปพบแพทย์ แต่เชื่อ "หมอโซเชียล" ให้ดื่มน้ำร้อนมากๆ

สาววัย 20 ปวดท้อง ไม่ยอมไปพบแพทย์ แต่เชื่อ "หมอโซเชียล" ให้ดื่มน้ำร้อนมากๆ สุดท้ายต้องป่วยโรคร้ายอย่างคาดไม่ถึง

สาวปวดท้อง ไม่ยอมไปพบแพทย์ แต่เชื่อ "หมอโซเชียล" ให้ดื่มน้ำร้อนมากๆ : อีกหนึ่งอุทาหรณ์ชั้นดีสำหรับคนที่มักจะเชื่อคำแนะนำจากโซเชียล เมื่อหญิงชาวจีนรายหนึ่งทนปวดท้อง ไม่ยอมไปหาหมอ แต่กลับ "เชื่อหมอในเน็ต" ให้ "ดื่มน้ำร้อน" มาครึ่งปี แต่อาการไม่ดีขึ้น จนสุดท้ายไปหาหมอ ล่าสุดหมอตรวจพบว่าเธอเป็นมะเร็ง

 

สาวปวดท้อง ไม่ยอมไปพบแพทย์ แต่เชื่อ หมอโซเชียล ให้ดื่มน้ำร้อน สุดท้ายป่วยโรคร้าย

โดยสื่อต่างประเทศ รายงานว่า หญิงสาววัย 20 ปีคนหนึ่งในจีนที่ไม่ยอมไปพบแพทย์เนื่องจากปวดท้องเป็นเวลานาน แต่กลับเชื่อในคำแนะนำบนอินเทอร์เน็ตที่ว่า "ดื่มน้ำร้อนมากยิ่งดี" ซึ่งเธอดื่มน้ำร้อนทุกครั้งเพื่อบรรเทาอาการปวดท้องของตัวเองมานานกว่า 6 เดือน โดยไม่คาดคิด 

 


ตามรายงานระบุว่า ผู้หญิงคนนี้โพสต์ถามคำถามออนไลน์เนื่องจากปวดท้องเป็นเวลานาน โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่แนะนำว่า "ดื่มน้ำร้อนให้มากขึ้นก็พอ" ไม่ต้องไปหาหมอก็ได้ เดี๋ยวก็หาย ซึ่งทุกครั้งที่เธอปวดท้องเธอจะดื่มน้ำร้อนเพื่อบรรเทาอาการตลอด เธอทำอย่างนี้เป็นเวลานานกว่าครึ่งปี

สาวปวดท้อง ไม่ยอมไปพบแพทย์ แต่เชื่อ หมอโซเชียล ให้ดื่มน้ำร้อน สุดท้ายป่วยโรคร้าย
 

 

จนเธอรู้สึกปวดท้องรุนแรงมากขึ้น เลยตัดสินใจเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาล ซึ่งหมอแจ้งว่า เธอเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร


หมอยังได้เตือนว่า การดื่มน้ำร้อนนอกจากจะไม่บรรเทาอาการปวดท้องแล้ว ยังทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารระคายเคืองอีกด้วย แม้จะไม่ก่อให้เกิดมะเร็งกระเพาะอาหารโดยตรง แต่สาเหตุของมะเร็งกระเพาะอาหารนั้นเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม นิสัยการกิน หรือประวัติทางพันธุกรรมในครอบครัว และการติดเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร (Helicobacter pylori) ก็มีส่วนเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม ตามรายชื่อสารก่อมะเร็งของศูนย์วิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า "เครื่องดื่มร้อนที่มีอุณหภูมิเกิน 65°C" เป็นสารก่อมะเร็ง 2A ตามคำจำกัดความของสารก่อมะเร็ง 2A มีหลักฐานชัดเจนจากการทดลองกับสัตว์  ว่าเป็นหนึ่งในกลไกการก่อมะเร็ง อย่างไรก็ตาม หลักฐานการก่อมะเร็งในมนุษย์ยังไม่เพียงพอ

สาวปวดท้อง ไม่ยอมไปพบแพทย์ แต่เชื่อ หมอโซเชียล ให้ดื่มน้ำร้อน สุดท้ายป่วยโรคร้าย