หนุ่มควัก 2.5 ล้าน ซื้อ หินหมูสามชั้น ผู้เชี่ยวชาญดู ผลลัพธ์ที่ทำประหลาดใจ

หนุ่มควัก 2.5 ล้าน ซื้อ "หินหมูสามชั้น" โดยที่ไม่รู้ว่าแท้หรือปลอม ก่อนผู้เชี่ยวชาญดูผลลัพธ์ที่ได้ทำทุกคนประหลาดใจ

หนุ่มควัก 2.5 ล้าน ซื้อ หินหมูสามชั้น ผู้เชี่ยวชาญดู ผลลัพธ์ที่ทำประหลาดใจ : ทำตะลึงตึงตึงไม่น้อย เมื่อสื่อต่างประเทศรายงานเรื่องราวของชายชาวจีนคนหนึ่งได้ปรากฏตัวในรายการของสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Central Television : CCTV) เพื่อขอให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคาสิ่งของชิ้นหนึ่ง และผลลัพธ์ที่ได้ทำให้ทุกคนประหลาดใจ

 

 

 

โดยเขาปรากฏตัวในรายการ พร้อมบอกว่า เขานำ "เนื้อตุ๋น" มาด้วย แต่อันที่จริงแล้วเนื้อหมูที่ว่าคือหินรูปร่างประหลาด ซึ่งดูคล้ายกับหมูสามชั้นตุ๋นมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหรือสี นายหลิวกล่าวว่าทันทีที่เขาเห็นหินชิ้นนี้วางขายอยู่ เขาก็รู้สึกได้ทันทีว่าเป็นของที่ "ไม่ธรรมดา" ดังนั้นจึงตัดสินใจใช้เงิน 5 แสนหยวน หรือ ประมาณ 2.5 ล้านบาท ซึ่งเทียบเท่ากับมูลค่าบ้านทั้งหลัง เพื่อซื้อหินก้อนนี้ก้อนเดียว

 


เมื่อได้ยินเช่นนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้ชมทุกคนในสตูดิโอรู้สึกประหลาดใจ ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งกล่าวว่า "คุณกล้าหาญมาก" เพราะการจ่ายเงิน 5 แสนหยวนเพื่อซื้อหินก้อนหนึ่ง โดยที่คุณไม่แน่ใจในมูลค่าที่แท้จริงของมันนั้น เป็นการประมาทเกินไป

 


ทั้งนี้ตลาดวัตถุโบราณมีความโกลาหลอย่างยิ่ง ของจริงและของปลอมแยกแยะได้ยาก ของจริงหายาก และของปลอมก็มีเยอะแยะไม่สิ้นสุด อีกทั้งคนที่มีความรู้และประสบการณ์ยังมีไม่มาก นักสะสมส่วนใหญ่เป็นเพียงคนที่มีใจรักของเก่าหรือตามกระแสเพื่อทำกำไร ดังนั้นการที่นายหลิวประมาทเกินไป จึงเสี่ยงตกอยู่ในสถานการณ์ "สูญเสียเงิน" ได้ง่าย

 


ทว่าเมื่อ ผู้เชี่ยวชาญยังคงตัดสินใจตรวจสอบหินที่นายหลิวนำเข้ามาตามขั้นตอนที่ถูกต้อง หลังจากการสังเกตและประเมินอย่างรอบคอบ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่านี่คือ "หินหมู" ซึ่งเป็นหินที่หายากมาก เพราะเกิดขึ้นตามธรรมชาติในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงและเฉพาะเจาะจง และปริมาณการพบก็น้อยมากเช่นกัน

 

หนุ่มควัก 2.5 ล้าน ซื้อ หินหมูสามชั้น ก่อนผู้เชี่ยวชาญดูผลลัพธ์ที่ได้ทำประหลาดใจ

หนึ่งในหมูหินที่มีชื่อเสียงที่สุดคือตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติไทเป แต่เนื่องจากหินก้อนนี้มีค่ามาก จึงมีคนพยายามปลอมแปลงมากมาย ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย สินค้าลอกเลียนแบบมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ และยากต่อการตรวจจับ

 


แต่โชคดีที่หมูหินที่นายหลิวนำมาตรวจสอบแล้วพบว่าเป็น "ของจริง" ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า แม้ว่าหินก่อนนี้จะก่อตัวขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ก็ผ่านกระบวนการของมนุษย์และผ่านการขัดด้วยมือ ถึงกระนั้น มูลค่าของหินก็ยังไม่ได้รับผลกระทบ

 


หลังจากการหารืออย่างรอบคอบพวกเขาสรุปได้ว่าหินของนายหลิวสามารถขายได้ในราคา 2 ล้านหยวน (ประมาณ 10 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าที่นายหลิวจายไป 4 เท่า ตัวเลขนี้ทำให้เขาอดไม่ได้ที่จะตะลึง ประหลาดใจ และมีความสุข

 


อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญยังให้คำแนะนำแก่นายหลิวว่า ควรส่งมอบอัญณีล้ำค่านี้ให้กับหน่วยงานทางรัฐบาล เพราะเอกชนไม่สามารถเก็บรักษาอย่างมืออาชีพได้เท่ารัฐ ซึ่งจะทำให้หินเสียหายและส่งผลกระทบต่อมูลค่าของมันอย่างมาก

หนุ่มควัก 2.5 ล้าน ซื้อ หินหมูสามชั้น ก่อนผู้เชี่ยวชาญดูผลลัพธ์ที่ได้ทำประหลาดใจ