หมอสุดทน แฉพฤติกรรมลูกทรพี ไม่ให้พ่อแม่กินข้าว พาไปทิ้ง รพ. สุดท้ายไม่มารับ

หมอสุดทน แฉพฤติกรรมลูกทรพี ไม่ให้พ่อแม่กินข้าว พาไปทิ้งที่โรงพยาบาล สุดท้ายไม่มารับ ไม่คิดว่าจะกล้าทำแบบนี้!

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อเว็บไซต์ต่างประเทศรายงานว่า เหล่าหมอและพยาบาลจากมาเลเซีย ได้ออกมาโพสต์คลิปลง TikTok @kebebasandalamhidupku และตั้งข้อสังเกตถึงพฤติกรรมของลูกๆ ที่ทิ้งพ่อแม่ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ด้วยการที่ส่งพ่อแม่เข้าโรงพยาบาลแล้วไม่มีมารับ ซึ่งเหตุผลที่ทำแบบนี้เนื่องจากว่า บางคนอาจจะต้องเดินทาง ไม่รู้จะฝากพ่อแม่ไว้กับใคร บางคนหนักถึงขั้นจงใจทรมานพ่อแม่ให้พ่อแม่ป่วยไข้ จะได้มีเหตุผลที่พาไปโรงพยาบาลแล้วไม่มารับกลับ

 

โดยรายงานระบุว่า แพทย์หญิงอมิราห์ อัซลาน ได้เผยว่า "ตอนนี้เรามาถึงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนรอมฎอนแล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญในการถือศีลอด และด้วยเหตุนี้ อยู่ดี ๆ ลูกหลานก็จะส่งพ่อแม่เข้าโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก ก่อนที่ตัวเองจะเดินทางท่องเที่ยวกลับบ้านเกิด บางครั้งจงใจให้พ่อแม่เจ็บป่วยเพื่อที่จะได้ฝากแอดมิต"

 

"พ่อแม่ที่ถูกส่งเข้าโรงพยาบาล ส่วนมากมักจะเป็นอัมพาตและเดินเหินลำบาก ลูกหลานมีเหตุผลมากมายที่จะส่งพ่อแม่เข้าโรงพยาบาลในช่วงนี้ บางครั้ง ลูกหลานไม่ให้พ่อแม่กินข้าวกินน้ำ จนพ่อแม่ต้องล้มป่วย และทางโรงพยาบาลก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากต้องรับแอดมิตคนไข้ และแม้ว่าพ่อแม่จะฟื้นก่อนถึงเทศกาลฮารีรายอ (เทศกาลเฉลิมฉลองหลังถือศีลอด) ก็จะมีลูกบางคนที่ไม่ยอมมารับพ่อแม่กลับบ้าน ทิ้งพ่อแม่ไว้ที่โรงพยาบาล และบอกว่าจะมารับกลับหลังจากหมดช่วงเทศกาลแล้ว"

 

หมอสุดทน แฉพฤติกรรมลูกทรพี ไม่ให้พ่อแม่กินข้าว พาไปทิ้ง รพ. สุดท้ายไม่มารับ

 

นอกจากนี้ คุณหมออมิราห์ ยังได้ยกเคสตัวอย่างลูกที่ส่งพ่อแม่ที่มีอาการความจำเสื่อมมาทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลแล้วไม่มารับ คุณหมอยอมรับว่า เธอเข้าใจที่ลูกส่งพ่อแม่ไปบ้านพักคนชราเพราะลูก ๆ ต้องทำงาน แต่ไม่เข้าใจลูกที่ส่งพ่อแม่มาฝากไว้ที่โรงพยาบาล และได้พูดถึงกรณีหนึ่งเมื่อครั้งที่เธอเป็นหมอประจำบ้าน มีคุณยายคนหนึ่งต้องเข้ารับการผ่าตัดจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง หลังการผ่าตัดคุณยายกลายเป็นอัมพาต และทำได้แค่กลอกตาไปมา คุณหมอเรียกให้ลูกมารับคุณยายกลับไป แต่ลูกๆ กลับอ้างเหตุผลร้อยแปดที่จะทิ้งคุณยายไว้ที่โรงพยาบาล

 

"ลูกๆ บอกว่า พวกเขาไม่รู้ว่าจะป้อนอาหารให้คุณยายและช่วยล้างแผลที่ท่อหลอดลมคอจากการที่คุณยายต้องเจาะคอยังไง แม้ทางเจ้าหน้าที่จะบอกว่า ให้พาคุณยายมาล้างแผลที่คลินิก และสอนวิธีการป้อนอาหารคุณยาย แต่ลูกๆ ก็ไม่ฟัง และเมื่อเจ้าหน้าที่ต้องเถียงกับลูกๆ ในเรื่องนี้ คุณยายที่เห็นเหตุการณ์ก็น้ำตาไหลออกมา และคุณหมอต้องเป็นคนที่เข้าไปเช็ดน้ำตาให้คุณยาย ฉันบอกว่าคุณยายว่า โลกนี้มันไม่ยุติธรรมเลยนะคุณยาย และในเย็นวันนั้น คุณยายก็เสียชีวิตทันที ขอร้องล่ะนะ อย่าทำแบบนี้กับพ่อแม่ตัวเอง"

 

หมอสุดทน แฉพฤติกรรมลูกทรพี ไม่ให้พ่อแม่กินข้าว พาไปทิ้ง รพ. สุดท้ายไม่มารับ

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นได้มีบุรุษพยาบาลออกมาโพสต์คลิปลง TikTok @ayietdf ออกมาแฉเรื่องที่เจอในลักษณะเดียวกัน โดยที่บุรุษพยาบาลคนนี้ยืนยันว่า ก่อนถึงหน้าเทศกาล จะเห็นลูกๆ มาทิ้งพ่อแม่ไว้ที่โรงพยาบาลเยอะเป็นพิเศษ และตัวเขาก็เห็นปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในทุกๆ ปี ซึ่งเรื่องการทิ้งพ่อแม่ไว้ที่โรงพยาบาลนี้ จะเกิดขึ้นเยอะมากประมาณช่วง 2-3 วัน ในช่วงเทศกาลตรุษจีนและเทศกาลอื่น ๆ และยังอ้างว่าลูกบางคนจงใจที่จะไม่ป้อนข้าวป้อนน้ำพ่อแม่เพื่อที่จะได้ส่งพ่อแม่เข้าแอดมิตได้ง่าย ๆ

 

"ถ้าผมไม่ได้ทำงานในโรงพยาบาล ผมคงไม่เชื่อว่าปรากฏการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นจริง และคงคิดไปว่าเป็นแค่คำพูดลมปากคนเท่านั้น แต่เราเห็นอะไรแบบนี้เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว ผมไม่คิดเลยว่า นี่จะเป็นวิธีการที่ลูกตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ที่คอยเลี้ยงดูมา อย่าคิดว่าในช่วงเทศกาล เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลจะสบายไม่มีอะไรทำ ในความเป็นจริงแล้ว ในช่วงหน้าเทศกาลเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่ยุ่งสุด ๆ เพราะลูกหลานแบบนี้ กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนองนะครับ"

 

หมอสุดทน แฉพฤติกรรมลูกทรพี ไม่ให้พ่อแม่กินข้าว พาไปทิ้ง รพ. สุดท้ายไม่มารับ