เด็กวัย 6 ขวบหมดสติ หลังกิน "เมนูไข่คน" แพทย์ชี้อันตรายใกล้ตัวมาก

เตือนอุทาหรณ์ผู้ปกครอง เด็กวัย 6 ขวบหมดสติ หลังกินเมนูไข่คนที่ยายทำ รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ด้านแพทย์ชี้ อันตรายใกล้ตัวมาก

จากกรณีที่โลกออนไลน์ของจีนได้มีการแชร์เรื่องราวอุทาหรณ์ เด็กหญิงวัย 6 ขวบ เกิดหมดสติกะทันหัน หลังกินอาหารเมนู "ไข่คน" ที่ยายเป็นคนทำให้เข้าไป ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์ชี้ที่แท้อันตรายใกล้ตัวแต่นึกไม่ถึง  

 

ตามรายงานระบุว่า เด็กหญิง 6 ขวบรายนี้มีอาการผิดปกติหลายอย่าง หลังได้ทานอาหารกลางวัน เด็กมีอาการอาเจียนแล้วสลบไป หลังจากนั้นครอบครัวได้รีบพาตัวส่งโรงพยาบาล โชคดีที่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที แต่ทางครอบครัวก็ยังรู้สึกแปลกใจและไม่เข้าใจว่าทำไมลูกของพวกเขาถึงมีอาการอย่างรุนแรงฉับพลันแบบนี้  

เด็กวัย 6 ขวบหมดสติ หลังกิน เมนูไข่คน ด้านแพทย์ชี้อันตรายใกล้ตัวมาก

ทางครอบครัวของเด็กเล่าข้อมูลให้แพทย์ฟังว่า เมื่อตอนเที่ยงลูกของพวกเขากินข้าวกับไข่คนและมะเขือเทศที่ยายของเธอเตรียมไว้ให้ ซึ่งเป็นเมนูที่เขาชอบมาก และคุณยายมักจะทำให้ทานแทบทุกวัน แต่ที่ไม่เคยมีอาการผิดปกติแบบนี้เลย 

เด็กวัย 6 ขวบหมดสติ หลังกิน เมนูไข่คน ด้านแพทย์ชี้อันตรายใกล้ตัวมาก

เมื่อถามอย่างละเอียดถึงที่มาของไข่และมะเขือเทศรวมถึงสภาพของอาหาร คุณยายบอกว่า ไข่ยังสดแน่นอน แต่ปัญหาอาจจะอยู่ที่ "มะเขือเทศ" เนื่องจากมะเขือเทศสุกในบ้านหมดแล้ว เธอจึงไปที่สวนเพื่อเก็บมะเขือเทศที่ยังไม่สุกเต็มที่ สังเกตได้จากผิวที่ยังเป็นสีเขียวอยู่ เมื่อได้ยินคำบอกเล่าของคุณยายหมอก็เข้าใจถึงสาเหตุทันที

เด็กวัย 6 ขวบหมดสติ หลังกิน เมนูไข่คน ด้านแพทย์ชี้อันตรายใกล้ตัวมาก

ทั้งนี้ แพทย์ได้เผยว่า มะเขือเทศสุกเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีสารอาหารมากมาย แต่การกินมากเกินไปก็ไม่ดี โดยเฉพาะกับระบบย่อยอาหารของเด็กเล็ก นอกจากนี้ กุญแจสำคัญอยู่ที่มะเขือเทศที่ยังเขียวอยู่ที่คุณยายนำมาปรุงให้หลานกิน เพราะมะเขือเทศสีเขียวมี "สารโซลานิน" อยู่มาก ซึ่งทำให้ระบบทางเดินอาหารระคายเคือง คลื่นไส้ และหายใจลำบาก มีพิษหลายอย่างที่อันตรายทั้งต่อเด็กและผู้ใหญ่ อีกทั้งโซลานินยังสามารถทำให้ระบบประสาทส่วนกลางเป็นอัมพาต ปวดท้อง และเสียชีวิตได้ โดยทางแพทย์ได้แนะนำครอบครัวและผู้ปกครองว่า ควรปรุงอาหารให้เด็กๆ อย่างระมัดระวังโดยเฉพาะเด็กเล็กต้องใช้มะเขือเทศสุก เพื่อหลีกเลี่ยงสารโซลานินที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของเด็ก