นักเรียนแค้น ถูกครูยึดโทรศัพท์มือถือ จุดไฟเผาหอพัก มีผู้เสียชีวิต 19 คน

นักเรียนหญิงของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองมาห์เดีย แค้นถูกครูยึดโทรศัพท์มือถือ จุดไฟเผาหอพักนักเรียน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 คน

มีรายงานข่าวสลดเกิดเหตุไฟไหม้หอพักหญิงของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในสาธารณรัฐสหกรณ์กายอานา เป็นประเทศที่ตั้งอยู่แถบชายฝั่งทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 19 คน เบื้องต้นสงสัยว่าจะเป็นฝีมือของนักเรียนหญิงคนหนึ่ง ซึ่งตรงกับข้อสันนิษฐานของตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่ว่าน่าจะเป็นการจุดไฟโดยเจตนา

นักเรียนแค้น ถูกครูยึดโทรศัพท์มือถือ จุดไฟเผาหอพัก มีผู้เสียชีวิต 19 คน

โดยทางด้าน ตำรวจประเทศกายอานา กล่าวว่า เหตุไฟไหม้หอพักนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองมาห์เดีย (Mahdia) ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นฝีมือของนักเรียนหญิงคนหนึ่ง ที่เป็นคนจุดไฟเผาโรงเรียน เนื่องจากโกรธแค้นที่ถูกครูยึดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดราวเที่ยงคืนวันจันทร์ (22 พ.ค.) โดยนักเรียนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กชนพื้นเมือง

 

"นักเรียนหญิงคนหนึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยจุดไฟเผาหอพัก เพราะไม่พอใจที่คุณครูและเจ้าหน้าที่ประจำหอพักยึดโทรศัพท์มือถือของเธอไป" ตำรวจแถลงวันที่ 23 พ.ค. 2566

ทางด้าน เดวิด  แอดัมส์ นายกเทศมนตรีเมืองมาห์เดีย ยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเหตุเพลิงไหม้จริง และตัวเธอเองไม่ได้รับอันตรายใดๆ แต่ยังไม่ขอยืนยันว่าเด็กถูกควบคุมตัวแล้วหรือยัง อีกทั้งตำรวจก็ไม่ได้เอ่ยถึงการจับกุมใครด้วย ซึ่งนักเรียนบางคนให้การต่อพนักงานสอบสวนว่า พวกเขาสะดุ้งตื่นเพราะได้ยืนเสียงกรีดร้อง จากนั้นพบว่ามีไฟไหม้และมีควันออกมาจากบริเวณห้องอาบน้ำของหอพัก

 

ทางด้าน นักพยาธิวิทยาของรัฐบาลกายอานา ชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 6 ร่าง เมื่อวันจันทร์ยืนยันว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการสูดดมควันไฟและโดนไฟคลอก เจ้าหน้าที่ได้ส่งร่างผู้เสียชีวิตอีก 13 ร่าง ไปยังกรุงจอร์จทาวน์เพื่อตรวจดีเอ็นเอพิสูจน์เอกลักษณ์ ขณะที่นักเรียนอีกราวๆ 30 คนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

 

 

ทางด้าน  ปรียา มานิกจันด์ รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษากายอานา ออกมาปฏิเสธที่จะพูดว่าเด็กหญิงคนดังกล่าวเป็นผู้วางเพลิงจริงหรือไม่ ส่วนประเด็นคำถามที่ว่าหอพักนักเรียนแห่งนี้ไม่ได้ติดตั้งระบบเตือนเพลิงไหม้ที่ทันสมัย อีกทั้งไม่เคยมีการซ้อมหนีไฟ รัฐมนตรีผู้นี้ตอบว่า "ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน และจะมีการแถลงหลังจากที่ทราบข้อเท็จจริง แต่เรื่องนี้จะต้องนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขทั้งระบบ"

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ผู้เสียชีวิตที่อายุน้อยที่สุดเป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ ซึ่งเป็นลูกของคนดูแลหอพัก ส่วนที่เหลือเป็นเด็กนักเรียนหญิง โดยผู้ตายหลายคนเป็นพี่น้องกัน และมีเด็กฝาแฝดด้วยอย่างน้อย 1 คู่

 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี อิรฟาน อาลี แห่งกายอานาได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลในเมืองมาห์เดียเพื่อพบปะ และให้กำลังใจแก่ครอบครัวเด็กที่เสียชีวิตรวมถึงมีการประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน