ปาฏิหาริย์ พบเด็กน้อย 4 คนรอดชีวิตเหตุเครื่องบินตก หลงป่าแอมะซอนนาน 40 วัน

พบแล้วเด็กน้อย 4 คน รอดชีวิตปาฏิหาริย์จากเหตุเครื่องบินตก เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาครั้งใหญ่หลังสูญหายในป่าแอมะซอนนาน 40 วัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวน่ายินดีโดยระบุว่า ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ของโคลอมเบีย ประกาศยืนยันพบตัวเด็ก 4 คนที่หายไปจากเหตุเครื่องบินตกเมื่อ 40 วันก่อนในป่าแอมะซอนทางตอนใต้ของประเทศ โดยทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัยโคลอมเบีย ได้พบเด็กน้อยชาวโคลอมเบีย 4 คน ซึ่งมีอายุ 13 ปี, 9 ขวบ , 4 ขวบ และทารกวัย 11 เดือน หลงป่าหลังประสบเหตุเครื่องบินตกในป่าทึบยังมีชีวิตอยู่ และได้รับความช่วยเหลือแล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

ภาพจากทวิตเตอร์ @petrogustavo

ประธานาธิบดีโคลอมเบีย เผยอีกว่า เด็กๆทั้ง 4 คนเป็นผู้รอดชีวิตเพียงกลุ่มเดียวจากเหตุเครื่องบินตก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหารได้พยายามออกตามหาตลอดเดือนที่ผ่านมา โดยการพบตัวเด็กยังอยู่รอดชีวิตกลางป่านาน 40 วัน ถือว่าเป็นข่าวดีของคนทั้งประเทศ


สำหรับเหตุการณ์เครื่องบินตกดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเครื่องบินเล็กแบบเชสน่า 206 มีคนอยู่บนเครื่อง 7 คน คือนักบินและผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 2 คน และเด็กๆ 4 คน ได้ตกลงกลางป่าแอมะซอนในโคลอมเบีย หลังจากส่งสัญญาณเมย์เดย์ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเครื่องยนต์ขัดข้อง นักบินและผู้ใหญ่ 3 คนเสียชีวิต และพบร่างแล้วอยู่ใกล้กับซากเครื่องบิน ส่วนเด็กทั้ง 4 คนพบว่าหายตัวไป ซึ่งเจ้าหน้าที่พบร่องรอยว่าเด็กๆหายเข้าไปในป่า


ทหารกองกำลังพิเศษโคลอมเบียหลายร้อยนายรวมถึงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย ตลอดจนชาวบ้านที่ชำนาญพื้นที่ ได้มีปฏิบัติการค้นหาทั่วผืนป่าแอมะซอน ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบร่องรอย อาทิ รอยเท้า ผ้าอ้อมใช้แล้ว และขวดน้ำตกอยู่ จึงมีความหวังว่าเด็กจะยังรอดชีวิต ขณะที่ครอบครัวของเด็กๆเปิดเผยว่า เด็กคนที่อายุมากที่สุดในกลุ่มนี้มีประสบการณ์เดินป่า และมีความหวังว่าจะสามารถพาน้องๆรอดชีวิตได้

 

ปาฏิหาริย์ พบเด็กน้อย 4 คนรอดชีวิตเหตุเครื่องบินตก หลงป่าแอมะซอนนาน 40 วัน

ขณะที่กองทัพอากาศได้มีการโปรยใบปลิว 10,000 ใบลงในป่า พร้อมคำแนะนำเป็นภาษาสเปนและภาษาพื้นเมืองของเด็กๆ เพื่อสื่อสารให้เด็กๆอยู่กับที่ ซึ่งจะง่ายต่อการช่วยเหลือ นอกจากนี้ใบปลิวดังกล่าวยังมีคำแนะนำในการเอาชีวิตรอด พร้อมห่ออาหารและน้ำดื่มบรรจุขวด


แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานหลายสัปดาห์ ความหวังที่จะเห็นเด็กๆรอดชีวิตก็ยิ่งลดลง ท่ามกลางผืนป่าซึ่งเต็มไปด้วยอันตรายสารพัด ทั้งจากสัตว์ป่า กลุ่มนักค้ายาเสพติด อีกทั้งสภาพที่ต้องหาทางเอาตัวรอดในแต่ละวัน ในที่สุดปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นในช่วงเช้าวันที่  9 มิ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบเด็กทั้ง 4 คน ซึ่งสภาพของเด็กๆนั้นต่างมีอาการอ่อนแรง ต้องการอาหาร ซึ่งจากนี้เจ้าหน้าที่จะส่งตัวเด็กๆ ไปเข้ารับการรักษาพร้อมประเมินสภาพร่างกายและจิตใจที่โรงพยาบาลต่อไป