ลูกค้าตกใจ ต้มไข่กิน ปอกมาไข่แดงกลายเป็นสีขาว นึกว่าไข่ปลอม ก่อนผู้รู้เฉลย

ลูกค้าตกใจ ต้มไข่กิน ปอกมาไข่แดงกลายเป็นสีขาว นึกว่าไข่ปลอม ก่อนผู้รู้เฉลย กระจ่างทันที ที่แท้ไม่ใช่ไข่ปลอม!

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดฮือฮา เมื่อเว็บไซต์ต่างประเทศรายงานว่า โลกออนไลน์ของไต้หวันได้มีการแชร์โพสต์จากชาวเน็ตรายหนึ่ง โดยเผยให้เห็นไข่ต้มใบหนึ่งที่ผ่าครึ่งออกมาแล้วถึงกับงง เพราะแทนที่ "ไข่แดง" จะมีสีเหลืองส้มเหมือนที่้เห็นทั่วไป แต่มันกลับกลายเป็น "สีขาว" แทบจะเป็นสีเดียวกับไข่ขาวเลย สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก

 

โดยผู้โพสต์ระบุว่า "มันแปลกประหลาดมาก ฉันมีอายุอยู่มานาน เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เห็นไข่แดงเป็นสีขาวโพลนแบบนี้" ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก หลายคนเห็นแล้วต่างตะลึงและบอกว่าเป็นภาพหายากและไม่เคยเห็นมาก่อนเช่นเดียวกัน บ้างก็สงสัยว่าทำไมไข่ใบนี้ถึงเป็นเช่นนี้ ในขณะที่บางคนก็คิดว่าไข่ใบนี้เป็น "ไข่ปลอม" หรือเปล่า?

 

ลูกค้าตกใจ ต้มไข่กิน ปอกมาไข่แดงกลายเป็นสีขาว นึกว่าไข่ปลอม ก่อนผู้รู้เฉลย

 

ทั้งนี้ ได้มีผู้รู้เข้ามาให้คำตอบว่า สีของไข่แดง เกิดจากสารสีในส่วนประกอบของอาหารที่แม่ไก่ได้กินเข้าไป ไข่แดงที่เป็นสีเหลืองส้มที่เราเห็นมาจาก "สารแคโรทีนอยด์" (Carotenoids) ในอาหารสัตว์ที่มาจากเม็ดสีของพืช ดังนั้นหากแม่ไก่ขาดสารอาหาร ก็มีความเป็นไปได้ที่ไข่แดงจะมีสีซีด แต่ในกรณีที่เป็นสีขาวขนาดนี้หาได้ยากมาก

 

ลูกค้าตกใจ ต้มไข่กิน ปอกมาไข่แดงกลายเป็นสีขาว นึกว่าไข่ปลอม ก่อนผู้รู้เฉลย

 

นอกจากนี้ ได้มีนักโภชนาการอาหารออกมาอธิบายยืนยันเช่นเดียวกันว่า ไม่ว่าคุณจะให้อาหารอะไรแก่แม่ไก่ สีของไข่แดงก็จะกลายเป็นสีที่คุณต้องการ ยิ่งคุณให้สารแคโรทีนอยด์-ลูทีน และซีแซนทีน อาทิ ข้าวโพด หญ้าบางชนิดดอกดาวเรือง และสารสกัดจากพริกหยวก แก่แม่ไก่มากเท่าไร สีของไข่แดงก็จะเป็นสีเหลืองส้มมากเท่านั้น ดังนั้น สีของไข่แดงขึ้นอยู่กับปริมาณแคโรทีนอยด์ในอาหารของแม่ไก่