CEO บอกเอง อุปกรณ์ควบคุม "เรือดำน้ำไททัน" ใช้จอยสติ๊ก แบบเดียวกับที่เล่นเกม

CEO บอกเอง อุปกรณ์ควบคุม "เรือดำน้ำไททัน" เป็นระบบการทำงานและการควบคุมแบบง่ายๆ ใช้จอยสติ๊ก แบบเดียวกับที่เล่นเกม

จากกรณีที่ ยานพาหนะควบคุมระยะไกล (ROV) พบเศษชิ้นส่วนบริเวณก้นทะเลใกล้ซากเรือไททานิค ระหว่างภารกิจค้นหาเรือดำน้ำไททัน ของ บริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชั่น ที่หายสาบสูญไปพร้อมลูกเรือ 5 คน ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. 2566 ระหว่างลงไปทัวร์ซากเรือไททานิค

 

  CEO บอกเอง อุปกรณ์ควบคุม เรือดำน้ำไททัน ใช้จอยสติ๊ก แบบเดียวกับที่เล่นเกม

ก่อนที่ช่วงเช้ามืดวันศุกร์ (23 มิ.ย. 2566) ตามเวลาไทย พลเรือตรี จอห์น มอเกอร์ แห่งหน่วยยามฝั่งสหรัฐ ได้แถลงว่าชิ้นส่วนที่พบจำนวน 5 ชิ้นเป็นชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททัน คาดว่าเกิดจากการระเบิดและผู้อยู่บนเรือทั้ง 5 คนเสียชีวิตแล้ว โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อใดหรือจากสาเหตุใด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยังคงเดินหน้าปฏิบัติการค้นหาต่อไปเพื่อความกระจ่าง แต่ไม่อาจยืนยันได้ว่าจะสามารถกู้ร่างของผู้เสียชีวิตได้หรือไม่


ขณะที่ บริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชั่น ก็ได้ออกแถลงการณ์ด้วยเช่นกันว่า ผู้โดยสารพร้อมคนบังคับเรือ รวม 5 ชีวิต ได้เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว 

 

CEO บอกเอง อุปกรณ์ควบคุม เรือดำน้ำไททัน ใช้จอยสติ๊ก แบบเดียวกับที่เล่นเกม

อย่างไรก็ตาม สต็อกตัน รัซ CEO ของ โอเชียนเกต ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ผู้สูญหายที่อยู่บนเรือดำน้ำลำดังกล่าว ได้เคยเล่าถึงระบบการทำงานและการควบคุมง่ายๆ โดยระบุว่า


"เราออกแบบการควบคุมแบบง่ายๆ นี้ด้วยตัวควบคุมเกม หรือ จอยสติ๊กคอนโทรลเลอร์ ดังนั้นถ้าคุณต้องการไปข้างหน้าให้คุณกดไปข้างหน้า ถ้าคุณอยากถอยหลังก็กดถอยหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ขึ้น-ลง ผ่านระบบบลูทูธ มันทนทาน และเรามีสำรองหลายชิ้น และคุณสามารถส่งต่อให้ใครก็ได้"


ชิ้นส่วนภายในเรือบางชิ้นเป็นส่วนประกอบที่หาซื้อไม่ได้ทั่วไป โดยใช้ไฟภายในที่ซื้อมาจากบริษัท CamperWorld ซึ่งเป็นบริษัทยานยนต์


นอกจากนี้ทางด้าน David Pogue ผู้สื่อข่าวจากสื่อ CBS ของสหรัฐฯ รายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรือดำน้ำไททันหายไป โดยเมื่อฤดูร้อนที่แล้วเรือดำน้ำได้ขาดการสื่อสารไปหลายชั่วโมง

 

CEO บอกเอง อุปกรณ์ควบคุม เรือดำน้ำไททัน ใช้จอยสติ๊ก แบบเดียวกับที่เล่นเกม