สาวไม่ดื่มเหล้า ตรวจเจอมะเร็งตับ แพทย์เผยเพราะของที่กินทุกเช้า

สาวสุขภาพดี ไม่ดื่มเหล้า ตรวจเจอมะเร็งตับขนาดใหญ่ แพทย์เผยสาเหตุเพราะของที่กินประจำทุกเช้า มีสารก่อมะเร็ง

มีรายงานข่าวจากจากประเทศไต้หวัน หญิงสาวรายหนึ่งที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ และมีสุขภาพที่ดี อยู่ๆ เธอมีอาการอาหารไม่ย่อยกะทันหัน และตรวจพบว่าเธอเป็น "มะเร็งตับขนาดใหญ่" และผลตรวจยังบอกอีกว่า เซลล์มะเร็งยังลุกลามเป็นมะเร็งปอด เพราะรับประทานอาหารเช้าชนิดนี้เป็นประจำทุกวัน

สาวไม่ดื่มเหล้า ตรวจเจอมะเร็งตับ แพทย์เผยเพราะของที่กินทุกเช้า

ภาพประกอบไม่เกี่ยงข้องกับเนื้อหา

 

ทางด้าน นายแพทย์หลิว ป๋อเหริน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์โภชนบำบัดของไต้หวัน เผยข้อมูลทางการแพทย์ในคอลัมน์ Morning Health ระบุว่า ผู้ป่วยหญิงรายนี้ไม่ดื่มแอลกอฮอล์และไม่มีประวัติเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีหรือซี

 

เธอไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเนื่องจากอาหารไม่ย่อย แต่ตรวจพบว่ามะเร็งตับขนาดใหญ่โดยบังเอิญและมีความซับซ้อนแพร่กระจายไปยังปอด คำถามคือ "ทำไมผู้หญิงคนนี้ถึงป่วย ทั้งๆ ที่ยังแข็งแรงดี?"

 

นายแพทย์หลิว อธิบายว่า ผู้หญิงคนนี้ชอบเนยถั่วมาก เธอกินขนมปังปิ้งทาเนยถั่วเป็นอาหารเช้าทุกวัน มากว่า 20 ปี นพ. หลิว ป๋อเหริน สันนิษฐานว่าอาการป่วยอาจเกิดจากการกินเนยถั่วปนเปื้อนอะฟลาทอกซินเป็นเวลานาน

สาวไม่ดื่มเหล้า ตรวจเจอมะเร็งตับ แพทย์เผยเพราะของที่กินทุกเช้า

ภาพประกอบไม่เกี่ยงข้องกับเนื้อหา

นายแพทย์หลิว ป๋อเหริน อธิบายว่า สาเหตุที่เป็นไปได้ 10 ประการของโรคมะเร็ง คือ

  1. พันธุกรรมของมะเร็ง
  2. การติดเชื้อ
  3. การสูบบุหรี่
  4. การกินหมาก
  5. การดื่มแอลกอฮอล์
  6. การสัมผัสรังสีไอออไนซ์หรือรังสีอัลตราไวโอเลต
  7. ฮอร์โมน
  8. การบริโภคอาหารที่มีสารพิษจากเชื้อรา
  9. พฤติกรรมการกิน
  10. การสัมผัสแร่ใยหิน ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซีน และยาฆ่าแมลงในที่ทำงาน ล้วนแต่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งได้

 

สำหรับ อะฟลาทอกซิน เป็นสารก่อมะเร็งชั้นหนึ่งของ IARC (International Agency for Research on Cancer) เกิดจากเชื้อราชนิด Aspergillus flavus และ Aspergillus parasiticus ซึ่งสามารถลอยในอากาศและเข้าไปในร่างกายได้ด้วยการสูดดม อะฟลาทอกซินสามารถทนต่อความร้อนได้ถึง 260 องศาเซลเซียส และสลายตัวได้ด้วยแสง UV

สาวไม่ดื่มเหล้า ตรวจเจอมะเร็งตับ แพทย์เผยเพราะของที่กินทุกเช้า

ภาพประกอบไม่เกี่ยงข้องกับเนื้อหา

แม้สารพิษจากเชื้อราที่เป็นสารก่อมะเร็งดูเหมือนจะห่างไกลจากมนุษย์ แต่จริงๆ แล้วสารซ่อนอยู่ในอาหารประจำวันมากมายและคนอาจเผลอกินเข้าไปไม่รู้ตัว เช่น ผงกาแฟปนเปื้อน, ถั่วลิสง, เนยถั่ว, เต้าหู้หมัก, เต้าหู้เหม็น, กระเทียม, หัวหอม, ข้าวสาลี, เม็ดมะม่วงหิมพานต์, เกาลัด, ข้าวโพด และถั่วชนิดอื่นๆ อาจมีอะฟลาทอกซิน

 

อีกทั้งยังรวมไปถึงเนื้อสัตว์แปรรูปยังถูกระบุว่าเป็นสารก่อมะเร็งระดับ 1 โดย International Agency for Research on Cancer เช่น ไส้กรอก เบคอน แฮม เบคอน เป็นต้น

 

นายแพทย์หลิว ป๋อเหริน วิเคราะห์ว่า อาหารแปรรูปประเภทนี้มีไนไตรต์ ดังนั้นเมื่อไนไตรต์รวมกับอาหารที่มีเอมีนสูงจะทำให้เกิดสารก่อมะเร็งไนโตรซามีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งตับอ่อน

 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์หลิว ป๋อเหริน จึงแนะนำว่า หากชอบรับประทานถั่ว ควรเลือกถั่วที่สดใหม่ ไม่มีเชื้อรา สะอาด ไม่มีกลิ่นอับ โดยเฉพาะถั่วที่ยังไม่ได้ปอกเปลือก พร้อมทั้งไม่เก็บอาหารแห้งเหล่านั้นไว้เป็นเวลานานและนำอาหารแห้งเหล่านั้นไปตากแดดจัดๆ เพื่อลดความเสี่ยงของการปนเปื้อน

 

ข้อมูลจาก HK01