หญิงวัย 40 ปี ปวดท้องหนัก ตรวจพบลำไส้อุดตันจนต้องผ่าตัด สาเหตุเพราะกินผลไม้

หญิงวัย 40 ปี ปวดท้องหนัก คลื่นไส้ ตรวจพบลำไส้อุดตันจนต้องผ่าตัด สาเหตุเพราะกินผลไม้ชนิดหนึ่งเป็นจำนวนมาก.

เว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า พบผู้ป่วยหญิงอายุ 40 ปี ในเมืองเหวียตจี่ จังหวัดฟู้เถาะ เข้ารับการรักษาตัวฉุกเฉินในโรงพยาบาลฟู้เถาะ เธอมีอาการท้องอืด ปวดท้อง และคลื่นไส้ จากการซักประวัติผู้ป่วยบอกว่าเคยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร เคยได้รับเคมีบำบัด 1 ครั้งแล้วปฏิเสธการรักษา เปลี่ยนไปรับประทานอาหารแมคโครไบโอติกส์ (Macrobiotics)

หญิงวัย 40 ปี ปวดท้องหนัก ตรวจพบลำไส้อุดตันจนต้องผ่าตัด สาเหตุเพราะกินผลไม้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ซึ่งก็คือ การรับประทานอาหารอย่างมีสมดุล โดยใช้หลักการหยินหยางตามปรัชญาเต๋า ให้ความอิ่มพอดี ไม่หนักท้องมากจนเกินไป ปลูกผักด้วยตัวเองปราศจากจากการปรุงแต่งสี กลิ่น และสารเคมีต่างๆ

และเมื่อเร็วๆ นี้ เธอเพิ่งรับประทานขนุนเป็นจำนวนมาก โดยผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ช่องท้อง ยืนยันการวินิจฉัยลำไส้อุดตันจากเศษอาหารที่สงสัยว่าเป็นขนุน แพทย์เริ่มทำการรักษา โดยได้ใส่สายยางทางจมูก ให้สารอาหารทางหลอดเลือดดำ ใช้ยาเพื่อทำให้อาหารนิ่มลง ย่อยง่าย ร่วมกับยาระงับปวด

หญิงวัย 40 ปี ปวดท้องหนัก ตรวจพบลำไส้อุดตันจนต้องผ่าตัด สาเหตุเพราะกินผลไม้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ทว่าอาหารไม่สามารถผ่านลำไส้ที่อุดตันได้อีกต่อไป ผู้ป่วยจึงได้รับการผ่าตัด โรงพยาบาลฟู้เถาะกล่าวถึงกรณีนี้ว่า การปิดกั้นของอาหารทำให้ลำไส้ของผู้ป่วยอุดตัน แถมยังปิดกั้นการไหลเวียนของระบบทางเดินอาหารตามปกติของผู้ป่วย

นอกจากนี้ เนื่องจากการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะเพื่อรักษามะเร็งกระเพาะอาหารเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทำให้ความสามารถในการบีบรัดและบดอาหารของกระเพาะอาหารไม่มีประสิทธิภาพ เมื่อรับประทานอาหารที่มีกากใยมาก เช่น ขนุน หน่อไม้ได้สร้างภาระให้กับระบบย่อยอาหาร

ผู้ป่วยมีอาการคงที่และได้รับการช่วยชีวิตด้วยอิเล็กโทรไลต์ ยาปฏิชีวนะ และได้รับการทานอาหารทางปากอีกครั้งด้วยอาหารเหลวและค่อยๆ เปลี่ยนอาหารใน 7 วันถัดไป

ทางด้าน หัวหน้าแผนกศัลยกรรมทั่วไปแนะนำว่า ควรทานอาหารที่ปรุงสุก เคี้ยวให้ละเอียด และหลีกเลี่ยงการกินเร็วเกินไป พร้อมทั้งควรจำกัดการทานอาหารที่ย่อยยาก อาหารที่มีกากใยสูงมากเกินไปในคราวเดียว โดยเฉพาะในขณะท้องว่าง

 

ที่มาจาก Baomai