หญิงวัย 40 ปี ปวดท้องหนักเข้า รพ. หมอตรวจดูถึงกับตกใจ ลำไส้อุดตันเพราะผลไม้

หญิงวัย 40 ปี คลื่นไส้ปวดท้องหนัก ต้องเข้าโรงพยาบาล ก่อนหมอตรวจถึงกับตกใจ กลายเป็นลำไส้อุดตัน สาเหตุเพราะผลไม้!

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเคสทางการแพทย์ที่น่าตกตะลึง เมื่อเว็บไซต์ต่างประเทศรายงานว่า ผู้ป่วยหญิงวัย 40 ปี ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษายังหน่วยฉุกเฉิน ของโรงพยาบาลเมืองเหวียตจี่ ในจังหวัดฟู้เถาะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเวียดนาม ภายหลังจากเธอมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง แน่นท้อง ท้องอืด และคลื่นไส้ ก่อนหมอตรวจรู้สาเหตุถึงกับตกใจ ที่แท้เพราะ "ผลไม้" ชนิดหนึ่งที่เธอกินมากเกินไป

 

โดยรายงานระบุว่า จากการซักประวัติแพทย์พบว่า เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ผู้ป่วยเคยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มีการรักษาโดยการรผ่าตัดลดขนาดกระเพาะ เคยได้รับเคมีบำบัด 1 ครั้ง ก่อนที่จะปฏิเสธการรักษา เปลี่ยนไปรับประทานอาหารแบบแมคโครไบโอติกส์ โดยการจำกัดชนิดของอาหาร ไม่กินมากเกินไปและเคี้ยวอาหารอย่างละเอียด

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ผู้ป่วยหญิงรายนี้เพิ่งจะรับประทานผลไม้ชนิดหนึ่งเป็นจำนวนมากนั่นก็คือ “ขนุน” จึงส่งผลให้เกิดลำไส้อุดตัน เนื่องจากภายหลังจากการผ่าตัดกระเพาะ ความสามารถในการบีบรัดและบดอาหารของกระเพาะจะน้อยลง โดยเฉพาะเมื่อรับประทานอาหารที่มีกากใยมาก เช่น ขนุน หรือหน่อไม้ จึงเปรียบเหมือนการสร้างภาระให้กับระบบย่อยอาหาร

 

หญิงวัย 40 ปี ปวดท้องหนักเข้า รพ. หมอตรวจดูถึงกับตกใจ ลำไส้อุดตันเพราะผลไม้

ทั้งนี้ ผลเอกซเรย์ช่องท้องยืนยันการวินิจฉัยว่า เป็นลำไส้อุดตันจากเศษอาหารที่คาดว่าเป็นขนุน ในตอนแรกทางแพทย์ได้รักษาโดยใส่สายยางทางจมูก ให้น้ำและสารอาหารทางหลอดเลือดดำ พร้อมทั้งใช้ยาเพื่อทำให้อาหารนิ่มลง และย่อยง่าย ร่วมกับยาระงับปวด ทว่าการรักษาไม่เป็นผล อาหารไม่สามารถเคลื่อนผ่านลำไส้ที่อุดตันได้  

 

ซึ่งภาวะลำไส้อุดตันของผู้ป่วย ได้ขัดขวางการไหลเวียนของเลือดไม่ให้ไปยังส่วนต่างๆ ของลำไส้ได้ตามปกติ ท้ายที่สุด แพทย์จึงตัดสินใจดำเนินการผ่าตัด ผลการผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี อาการของผู้ป่วยคงที่ โดยมีการควบคุมสารน้ำและอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย พร้อมให้ยายาปฏิชีวนะ และเริ่มให้อาหารทางปากอีกครั้งด้วยอาหาร สารอาหารเหลว และค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นใน 7 วันหลังจากนั้น

 

หญิงวัย 40 ปี ปวดท้องหนักเข้า รพ. หมอตรวจดูถึงกับตกใจ ลำไส้อุดตันเพราะผลไม้

 

อย่างไรก็ตาม จากในเคสดังกล่าว แพทย์แนะนำว่าควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกสะอาด เคี้ยวให้ละเอียด และหลีกเลี่ยงการกินเร็วเกินไป จำกัดการกินอาหารที่ย่อยยาก รวมทั้งอาหารที่มีกากใยสูงมากเกินไปในคราวเดียว โดยเฉพาะในขณะท้องว่าง