"ไซปรัส" เกิดไวรัสระบาดหนัก คร่าชีวิตแมวแล้วกว่า 300,000 ตัว

ทาสแมวใจสลาย ไซปรัส เกิดไวรัสระบาดหนัก พบตั้งแต่ต้นปีคร่าชีวิตแมวแล้ว 300,000 ตัว เป็นเชื้อที่แมวติดได้ง่ายมาก แต่ไม่ติดต่อคน

เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่บีบหัวใจทาสแมวมากเลยทีเดียว จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก FM91 Trafficpro ได้ออกมาโพสต์ข้อความรายงานข่าวที่ไซปรัส ซึ่งเป็นประเทศเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและเป็นที่รู้จักในชื่อ เกาะแห่งแมว กำลังเกิดไวรัสระบาด พบตั้งแต่ต้นปีคร่าชีวิตแมวแล้ว 300,000 ตัว  

 

ปัจจุบันแมวส่วนใหญ่เป็นแมวจรจัดที่พบเห็นได้ทั่วไปบนเกาะ ประชากรแมวเท่ากับหรืออาจมากกว่าประชากรคนที่มีราวหนึ่งล้านคนเศษ และในช่วงหลายเดือนมานี้เกิดโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมวหรือเอฟไอพี (FIP) ที่เกิดจากเชื้อไวรัสแพร่ระบาด เป็นเชื้อที่ไม่ติดต่อคน แต่แมวติดได้ง่ายมาก

โดยจะเป็นไข้ ท้องบวม อ่อนเพลีย และอาจก้าวร้าว กระทรวงเกษตรไซปรัสแจ้งตัวเลขอย่างเป็นทางการว่า มีแมวติดเชื้อตาย 107 ตัวในพื้นที่ทางใต้ของเกาะ แต่กลุ่มสิทธิสัตว์แย้งว่า มีแมวติดเชื้อตาย 300,000 ตัวมาตั้งแต่เดือนมกราคม

Demetris Epaminondas ประธานสมาคมสัตวแพทย์ Pancyprian กล่าวว่า FIP ซึ่งเชื่อว่าเกิดขึ้นจากการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโคโรนาในแมวที่แพร่เชื้อได้สูง (FCoV) ส่วนใหญ่เป็นอันตรายถึงชีวิตและเติบโตเป็นโรคระบาดในไซปรัส

  ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งแมวจรจัดและแมวบ้านสัตวแพทย์ในไซปรัสกำลังเรียกร้องให้รัฐอนุญาตให้นำเข้ายาราคาถูกสำหรับโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว (FIP) ซึ่งคาดว่าจะคร่าชีวิตแมวไปแล้วราว 300,000 ตัว หรือ 30% ของจำนวนประชากรจรจัดบนเกาะ แต่อย่างไรก็ตาม คำขอของสมาคมสัตวแพทย์ในการอนุมัติยาดังกล่าวถูกปฏิเสธโดยแผนกผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์สำหรับสัตว์เมื่อเดือพฤษภาคมที่ผ่านมา

เนื่องจากยาของมนุษย์ไม่สามารถนำเข้าเพื่อใช้ในการดูแลสัตว์ได้ และยาเหล่านี้มีราคาแพงมาก พวกเค้ายังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีใช้ "การตัดสินใจทางการเมือง"เพื่อช่วยชีวิตแมว อนุญาตให้นำเข้ายาราคาถูกจากอินเดีย “ก่อนที่จะสายเกินไป”