ร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ โดนฟ้อง อึ้งเหตุผล ลาบทอด เผ็ดไป ไม่เหมาะให้มนุษย์กิน

หญิงสาวชาวสหรัฐฯ ยื่นฟ้องร้านอาหารไทย เหตุผลชวนอึ้ง ลั่น "ลาบทอด" เผ็ดเกินไปจนกินไม่ได้ ไม่เหมาะให้มนุษย์กิน

เรียกได้ว่ากลายเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากชาวไทยในขณะนี้ เมื่อเว็บไซต์ต่างประเทศรายงานว่า หญิงในสหรัฐอเมริกา ยื่นฟ้องร้านอาหารไทย เนื่องจากไม่พอใจที่ทางร้านทำอาหารเมนู "ดรากอน บอลส์" หรือ "ลาบทอด" ที่มีรสชาติเผ็ดจนเกินไปจนรับไม่ได้ ถึงขนาดกล่าวว่า "ไม่เหมาะที่เป็นอาหารสำหรับให้มนุษย์กิน" เลยทีเดียว ตามรายงานระบุว่า

ร้านอาหารไทยใสหรัฐฯ โดนฟ้อง อึ้งเหตุผล ลาบทอด เผ็ดไปไม่เหมาะให้มนุษย์กิน

ร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และพนักงานของร้าน ถูกลูกค้าหญิงคู่กรณีฟ้องร้องเรียกค่าชดเชย โทษฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม และทำให้เกิดความทุกข์ทางอารมณ์ หลังจากเสิร์ฟเมนูอาหารจานหนึ่งที่มีรสเผ็ดมาก จนไม่เหมาะที่จะเป็นอาหารของมนุษย์ ส่งผลให้เธอมีปัญหาสุขภาพไปเป็นเวลา 2 ปี หลังจากที่กินเข้าไป

ร้านอาหารไทยใสหรัฐฯ โดนฟ้อง อึ้งเหตุผล ลาบทอด เผ็ดไปไม่เหมาะให้มนุษย์กิน

โดยรายงานการร้องเรียนที่ถูกยื่นต่อศาล เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ระบุว่า "ฮาร์ยาสลีน วาเลีย" (Harjasleen Walia) ซึ่งเป็นนักประสาทวิทยา ได้กินอาหารเมนูเรียกน้ำย่อยที่ชื่อว่า “ดรากอน บอลส์” (Dragon Balls) จากร้านอาหารดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 หลังจากนั้นเธอก็รู้สึกแสบร้อนไปทั้งปาก เพดาน ลิ้น คอ และจมูก และเธอได้อ้างว่า เมนูอาหารจานนี้ทำให้เธอ "มีอาการบาดเจ็บทางร่างกายอย่างถาวร" ทั้งในส่วนของเส้นเสียง โพรงจมูก และหลอดอาหาร จนต้องได้รับการดูแลทางการแพทย์

โดยทางด้านทนายความของฝ่ายโจทก์ กล่าวว่า ลูกความเขาได้เรียกร้องค่าเสียหายและค่ารักษาพยาบาล รวมทั้งค่าชดเชยสำหรับรายได้ที่สูญเสียไป และค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย แต่ไม่ได้รับุถึงตัวเลขที่แน่ชัด โดยคดีความขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนทางกฎหมาย

ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยบางคนได้ตั้งคำถามว่า "หากไม่ต้องการกินอาหารเผ็ด ก็ไม่ควรเข้าร้านอาหารไทย" ซึ่งหลายเข้าใจดีว่าคนไทยกินอาหารรสชาติเผ็ดเป็นปกติ และอาหารที่ไม่เผ็ดสำหรับคนไทยอาจจะให้ความรู้สึกเผ็ดมากสำหรับคนต่างชาติ