สาววัย 24 ปี ร่างกายแข็งแรง แต่อยู่ๆ ก็เจ็บหน้าอก หมอตรวจพบหัวใจเต้นแค่ 10 %

สาววัย 24 ปี ชาวสิงคโปร์ ร่างกายแข็งแรง แต่อยู่ๆ ก็เจ็บหน้าอก เวียนศีรษะ หมอตรวจพบหัวใจเต้นแค่ 10 เปอร์เซ็นต์.

เว็บไซต์ต่างประเทศ Sinchew รายงานเรื่องราวของหญิงสาว ชาวสิงคโปร์ วัย 24 ปี ปกติร่างกายของเธอแข็งแรงปกติดี จนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เธอเกิดอาการเจ็บหน้าอก เวียนศีรษะ และอาเจียน จึงไปพบแพทย์ เมื่อตรวจร่างกายพบว่า หัวใจของเธอเต้นเพียง 10 เปอร์เซ็นต์

สาววัย 24 ปี ร่างกายแข็งแรง แต่อยู่ๆ ก็เจ็บหน้าอก หมอตรวจพบหัวใจเต้นแค่ 10 %

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

จากนั้นอีก 24 ชั่วโมงต่อมา หญิงสาวก็เกิดภาวะช็อกจากโรคหัวใจ ทางแพทย์ระบุว่า หัวใจของเธออาจหยุดทำงานเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เคราะห์ดีที่เธอมาโรงพยาบาลทันเวลา

ส่วนทางด้าน ผู้อำนวยการศูนย์โรคหัวใจล้มเหลวและโรคกล้ามเนื้อหัวใจ ของสถาบันโรคหัวใจ NUS ในสิงคโปร์ กล่าวว่า หญิงสาวป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเฉียบพลัน โดยมักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แต่มีผู้ป่วยจำนวนไม่มากที่จะเกิดภาวะช็อกจากโรคหัวใจ ซึ่งถือว่าร้ายแรงมากและต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที จึงจะสามารถช่วยชีวิตไว้ได้ โรคดังกล่าวสามารถพบได้เป็นปกติ แต่ตรวจพบได้ยากในคนหนุ่มสาว โดยอาการที่มักเกิดในผู้ป่วยอายุน้อย ได้แก่ วิงเวียนศีรษะ อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร  

 

สำหรับอาการของผู้ป่วยรายนี้ มีไข้เล็กน้อยเมื่อ 2 - 3 วันก่อน เธอรู้สึกว่ายังสบายดีและไปเรียนได้ตามปกติ จนกระทั่งเธอเริ่มอาเจียน จึงมาหาหมอ ก่อนที่จะเกิดภาวะช็อกจากโรคหัวใจ แพทย์ต้องใช้เครื่องพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ หรือ ECMO

ตามด้วยเครื่อง Impella ช่วยดูดเลือดจากห้องหัวใจข้างล่างข้างซ้ายส่งออกไปที่เส้นเลือดใหญ่ ซึ่งการรวมวิธีการรักษาทั้งสองไว้ในเวลาเดียวกันนั้น ต้องใช้แพทย์ที่มีความชำนาญอย่างมาก การรักษาผ่านไปนานถึง 12 วัน แต่เธอคิดว่านอนไปเพียงแค่ 2 วัน เพราะถูกฉีดยาระงับประสาท 

 

ก่อนที่จะถูกย้ายไปยังหอผู้ป่วยหนักโรคหัวใจและหลอดเลือดเพื่อฟื้นฟูร่างกาย และหลังจากพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาล 22 วัน เธอก็ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ ทั้งนี้ ร่างกายของเธอยังไม่เป็นปกติ หัวใจของเธอเต้นเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ เธอยังต้องกินยาและเฝ้าสังเกตอาการ รวมทั้งเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต 

 

หญิงสาว เผยว่า ทุกอย่างมันเกิดขึ้นกะทันหันมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ปกติดี ตัวเองเป็นคนชอบเที่ยว มักจะกลับบ้านดึก ตอนนี้ต้องลดและพักผ่อนให้มากขึ้น ฝากถึงวัยรุ่นว่า แม้จะคิดว่าตัวเองมีสุขภาพดีแต่ก็ไม่ควรละเลย หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ หากพบความผิดปกติเร็วก็จะสามารถรักษาได้ทันท่วงที ก่อนที่จะกลายเป็นภาวะวิกฤตเช่นเธอ