สลด เครื่องบินดับไฟป่าตก ขณะกำลังปฎิบัติหน้าที่ นักบิน-ผู้ช่วย เสียชีวิต

สลด เครื่องบินดับไฟป่าของกรีซเกี่ยวต้นไม้ตก ขณะกำลังปฎิบัติหน้าที่ ส่งผลให้นักบินและนักบินผู้ช่วย เสียชีวิต 2 ราย

กลายเป็นเหตุการณ์สะเทือนใจที่ถูกพูดถึง จากกรณีที่มีคลิปวิดีโอออกอากาศสดทางโทรทัศน์ของกรีซ แสดงให้เห็นเครื่องบิน CL-215 ขณะกำลังปฎิบัติหน้าที่ บินในระดับต่ำ ได้เกี่ยวกับต้นไม้ก่อนร่วงหายไปในหุบเหวลึก ตามด้วยการระเบิดเป็นลูกไฟหลังจากนั้น

สลด เครื่องบินดับไฟป่าตก ขณะกำลังปฎิบัติหน้าที่ นักบินและผู้ช่วย เสียชีวิต

โดยเหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 66 ขณะที่เครื่องบินของกองทัพอากาศทิ้งน้ำเพื่อดับไฟป่าทางใต้ของกรีซ กำลังต่อสู้กับไฟป่า หลังอุณหภูมิคลื่นความร้อนหวนกลับมาอีก

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สูญเสียนักบิน 2 นาย คือ เรืออากาศโทคริสตอส มูลัส วัย 34 ปี กับเรืออากาศตรีเปอริคลิส สเตฟานิดิส นักบินผู้ช่วยวัย 27 ปี เนื่องจากเครื่องบินไม่มีระบบดีดตัว (ejection system)

ทางด้าน นายกรัฐมนตรีคิรีอาคอส มิตโซตากิส ได้ยกเลิกแผนการเยือนไซปรัสในวันนี้ และได้ประกาศให้จัดพิธีไว้อาลัยของทุกเหล่าทัพเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเขาได้พูดถึงนักบินทั้งสองนายว่า "พวกเขายอมมอบชีวิตเพื่อรักษาชีวิต"

"พวกเขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ภารกิจการดับไฟในทุกๆ วันนั้น อันตรายแค่ไหน ในความทรงจำของพวกเขา เรายังทำสงครามกับพลังทำลายล้างของธรรมชาติต่อไป"

ทางด้าน หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Proto Thema รายงานว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เรืออากาศโทมูลัสกำลังจะเป็น "พ่อ" และโศกนาฎกรรมเกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเครื่องบินเข้าดับไฟป่าที่หุบเหวลึกที่เมืองชายฝั่งคารีสทอส ที่ไฟป่าเริ่มปะทุเมื่อวันอาทิตย์ และเป็นหนึ่งในเครื่องบินอย่างน้อย 3 ลำ กับนักผจญเพลิงอีกราว 100 คน ที่ต่อสู้กับไฟที่เกาะเอเวีย

ซึ่งภาพที่เผยแพร่ แสดงให้เห็นขณะที่เครื่องบินกำลังดับไฟขนาดใหญ่และพยายามเชิดหัวขึ้น แต่กลับสูญเสียระดับความสูงอย่างรวดเร็วและไม่สามารถบินเหนือเนินเขาได้ จึงพุ่งเข้าชนไหล่เขาและหายไป ตามด้วยการระเบิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ทางการได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย แต่ไม่มีโอกาสรอดชีวิตสำหรับนักบินทั้งสองเพราะไม่มีระบบดีดตัว

 

ทางด้าน ตำรวจ เปิดเผยว่า พวกเขาพบศพที่ไหม้เกรียมเมื่อวันอังคาร ซึ่งเชื่อว่าเป็นคนเลี้ยงแกะที่หายตัวไปตั้งแต่วันอาทิตย์ ก่อนที่ไฟจะลุกลาม แต่ไม่แน่ชัดว่ามีสาเหตุจากไฟป่าหรือสาเหตุอื่นก่อนที่จะเกิดไฟไหม้