UN เตือนด่วน "ภาวะโลกร้อน" สิ้นสุดลงแล้ว โลกกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

สหประชาชาติ (UN) เตือนเตรียมรับมือ "ภาวะโลกร้อน" ที่เกิดขึ้นสิ้นสุดลงแล้ว โลกกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด" ชี้ นี่คือภัยพิบัติ สำหรับโลกเราทั้งโลก

วันที่ 28 ก.ค. 2566  กลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เมื่อสำนักข่างต่างประเทศ รายงานว่า นายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด" เตือนเตรียมรับมือ 

  UN เตือนด่วน "ภาวะโลกร้อน" สิ้นสุดลงแล้ว โลกกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ของยูเอ็น และ Copernicus Climate Change Service (ซี3เอส) แห่งสหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า เดือนกรกฎาคม 2023 กลายเป็นเดือนที่ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลก


โดย นายกุแตเรซ เผยถึงรายงานดังกล่าวว่า สำหรับโลกเราทั้งโลก นี่คือภัยพิบัติ เดือนกรกฎาคม 2023 กำลังจะทำลายสถิติที่มีอยู่ทั้งหมด และว่า การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เป็นสิ่งที่น่าหวาดกลัว และมันเพิ่งเริ่มขึ้น ตอนนี้ยุคของภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และยุคของโลกเดือดกำลังจะมาถึง


การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คือสิ่งที่น่ากลัวมาก แต่มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยุคโลกร้อนสิ้นสุดลงแล้ว ยุคที่โลกเดือดมาถึงแล้ว ผลกระทบในขั้นที่รุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นไปตามคำคาดการณ์และการเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าของนักวิทยาศาสตร์ แต่สิ่งที่ประหลาดใจ คือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ นายกุแตเรซ ยังเรียกร้องให้โลกหันมาดำเนินมาตรการใดๆอย่างไม่ลังเล และไม่รีรอที่จะเดินหน้าแก้ไขปัญหา


ทั้งนี้ ก่อนการประชุม Climate Ambition Summit ที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายน นายกุแตเรซ เรียกร้องให้ประเทศที่พัฒนาแล้วมุ่งมั่นที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ใกล้เคียงกับปี 2040 และสำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ก็ให้ทำให้ได้ในปี 2050

UN เตือนด่วน "ภาวะโลกร้อน" สิ้นสุดลงแล้ว โลกกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

ขอบคุณ brecorder