ฮ.กองทัพออสเตรเลียตก ขณะซ้อมรบ จนท.เร่งค้นหาทหารสูญหาย 4 ราย

เฮลิคอปเตอร์กองทัพออสเตรเลียตก นอกชายฝั่งควีนส์แลนด์ ขณะซ้อมรบ ต้องงประกาศยุติการฝึกชั่วคราว เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาทหารสูญหาย 4 ราย

ข่าวต่างประเทศมีรายงานว่า อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์กองทัพออสเตรเลียตก นอกชายฝั่งควีนส์แลนด์ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะซ้อมรบรวมกับสหรัฐอเมริกา และและชาติพันธมิตร เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาทหารสูญหาย 4 ราย ต้องหยุดฝึกชั่วคราว

ฮ.กองทัพออสเตรเลียตก ขณะซ้อมรบ จนท.เร่งค้นหาทหารสูญหาย 4 ราย

ทางด้าน นายริชาร์ด มาร์เลส รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ภารกิจการค้นหาและกู้ภัยได้เริ่มต้นทันที หลังจากเฮลิคอปเตอร์ เอ็มอาร์เอช 90 ไทปัน (MRH90 Taipan) เกิดอุบัติเหตุตก ระหว่างการฝึกซ้อมตอนกลางคืนระหว่างกองทัพออสเตรเลียและสหรัฐฯ

ซึ่งตามรายงานระบุว่า จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณใกล้เกาะลินเดแมน นอกชายฝั่งควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย ช่วงเวลาประมาณ 22.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้สูญหายทั้ง 4 คน

 

ส่วนทางด้าน พลเอก แองกัส แคมป์เบลล์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดออสเตรเลีย เปิดเผยว่า นี่เป็นช่วงเวลาที่เลวร้าย แต่สิ่งสำคัณตอนนี้คือการค้นหาคนของเรา และให้การดูแลครอบครัวของพวกเขาอย่างเต็มที่ ทั้งยังขอบคุณการสนับสนุนจากหน่วยงานของสหรัฐฯ ที่ให้ความช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยด้วย

ด้าน กระทรวงกลาโหม ประกาศยุติการฝึกซ้อมรบทาลิสมันเซเบอร์ (Talisman Saber) ชั่วคราว ซึ่งเป็นการฝึกทวิภาคีทางทหารที่ใหญ่ที่สุดระหว่างออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา และมีทหารจากญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนี รวมถึงเกาหลีใต้เข้าร่วมด้วย 

 

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้การฝึกกำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง และกำลังฝึกซ้อมการเคลื่อนกำลังพลขนาดใหญ่ การรบทางบก การยกพลสะเทินน้ำสะเทินบก และการปฏิบัติการทางอากาศ

ฮ.กองทัพออสเตรเลียตก ขณะซ้อมรบ จนท.เร่งค้นหาทหารสูญหาย 4 ราย

 

ภาพจาก Talisman Sabre