รัสเซียยัน "เยฟเกนี ปริโกซิน" หัวหน้าแวกเนอร์ เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก

รัสเซียยืนยัน "เยฟเกนี ปริโกซิน" หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ พร้อมลูกน้อง เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในรัสเซีย

สำนักข่าวทาสส์ ของประเทศรัสเซีย รายงานข่าว เครื่องบินรุ่น Embraer Legacy ตกที่หมู่บ้านคูเชนคิโน ในแคว้นตเวียร์ ทางตอนเหนือของกรุงมอสโก รัสเซีย เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 66 หลังออกเดินทางจากกรุงมอสโก มุ่งหน้าไปที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ส่งผลให้ผู้ที่อยู่ในเครื่องทั้ง 10 คน เสียชีวิต

รัสเซียยัน เยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้าแวกเนอร์ เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หนึ่งในผู้โดยสารในลำนี้ คือ "นายเยฟเกนี ปริโกซิน" หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างเอกชนแวกเนอร์ ของรัสเซีย อยู่ในรายชื่อผู้โดยสารของเครื่องบินลำนี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเขาได้โดยสารมากับเครื่องบินลำนี้ด้วยหรือไม่ ก่อนที่ล่าสุดทางการรัสเซียจะออกมายืนยันในเวลาต่อมา

ซึ่งทางโซเชียลมีเดียของ Telegram ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มทหารส่วนตัวของแวกเนอร์ ได้ออกโพสต์ข้อความว่า เครื่องบินส่วนตัวของนายปริโกซินถูกระบบต่อต้านอากาศยานยิงตก และต่อมาโพสต์ข้อความอีกว่าการเสียชีวิตของนายปริโกซิน "เป็นผลจากการกระทำของผู้ทรยศหักหลังต่อรัสเซีย" พร้อมให้ข้อมูลว่า ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้บินเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้น 2 ครั้ง ก่อนเครื่องบินตก และเห็นไอพวยพุ่งออกมาจากเครื่องบิน

รัสเซียยัน เยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้าแวกเนอร์ เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก

สำหรับ เยฟเกนี ปริโกซิน เป็นหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ของรัสเซีย เป็นข่าวหน้าหนึ่งทั่วโลก เมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่เขานำทีมก่อกบฎ และเตรียมยกทัพเข้ามอสโก ก่อนที่สถานการณ์จะคลี่คลายเจรจากันได้สำเร็จ โดยทหารวากเนอร์ส่วนหนึ่งถูกยุบรวมเข้ากับกองทัพรัสเซีย ขณะที่ ปริโกซิน ลี้ภัยไปอยู่ที่เบลารุส 

รัสเซียยัน เยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้าแวกเนอร์ เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก