เผยสาเหตุเครื่องบินกลุ่มแวกเนอร์ตก เจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิต 8 ราย

เผยสาเหตุเครื่องบินกลุ่มแวกเนอร์ตก ในรัสเซีย เจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิต 8 ราย ในจุดที่เครื่องบินตก แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าพบร่างของ เยฟเกนี พริโกซิน หรือไม่

จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เครื่องบินตก ที่หมู่บ้านคูเชนคิโน ในแคว้นตเวียร์ ทางตอนเหนือของกรุงมอสโก รัสเซีย และยังมีรายงานอีกว่า "นายเยฟเกนี ปริโกซิน" หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างเอกชนแวกเนอร์ มีรายชื่อผู้โดยสารของเครื่องบินลำนี้ แต่ยังไม่ทราบชะตากรรมที่แน่ชัด แต่คาดว่าเขาน่าจะเสียชีวิตพร้อมกับผู้โดยสารคนอื่นๆ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก มีแหล่งข่าวรายงานว่า อาจเพราะเครื่องบินถูกมิสไซล์ยิงตก

เผยสาเหตุเครื่องบินกลุ่มแวกเนอร์ตก เจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิต 8 ราย

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 23 สิงหาคม เครื่องบินที่มีผู้โดยสาร 7 คน และนักบิน 3 คน ที่กำลังมุ่งหน้าจากกรุงมอสโคว์ไปยังนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ได้ตกลงในพื้นที่ห่างจากกรุงมอสโคว์ไปทางเหนือราว 100 กม. โดยข้อมูลการบินแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินลดระดับเพดานบินลงเป็นแนวดิ่ง ในช่วง 30 วินาทีสุดท้าย ก่อนที่จะตกลงมาบนพื้นดิน ทั้งที่ก่อนหน้านั้น ดูเหมือนว่าระบบการทำงานของเครื่องบินดูปกติดีทุกอย่าง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยระบุว่า พบร่างของผู้เสียชีวิต 8 คน ในจุดที่เครื่องบินตกแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าพบร่างของ เยฟเกนี พริโกซิน หรือไม่ ซึ่งนอกจากพริโกซินแล้ว บนเครื่องบินยังมี "ผู้นำหมายเลข 2 ของแวกเนอร์" คือ นายดมิทรี อุตคิน รวมอยู่ด้วย  ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัสเซียได้เปิดการสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก โดยมีแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อ เปิดเผยกับสื่อของรัสเซียว่า เครื่องบินลำดังกล่าวอาจจะถูกมิสไซล์ยิงตก

สำหรับ เยฟเกนี พริโกซิน คือคนที่นำทหารรับจ้างแวกเนอร์ร่วมกันก่อกบฎสายฟ้าแลบท้าทาย พยายามยกกองทัพเข้าไปในกรุงมอสโก เพราะไม่พอใจที่ไม่ได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธในการสู้รบที่ยูเครน  โดยเขาได้นำกองกำลังเข้ายึดกองบัญชาการทางทหารของรัสเซียในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ก่อนจะเคลื่อนตัวประชิดกรุงมอสโก แต่เขาก็ตัดสินใจยอมถอยออกมา โดยอ้างว่าไม่ต้องการให้มีการสูญเสียชีวิตมากไปกว่านี้