พนักงาน ตัดสินใจ วางยาระบบบริษัท เสียหาย 49 ล้าน ก่อนเผยเหตุผล มันสุดทนจริง ๆ

2 พนักงาน รวมหัววางยา บริษัท ทำเสียหายย่อยยับ ถึง 49 ล้าน งานนี้ทั้งคู่เผยเหตุผลชัด สุดอัดอั้น บริษัท ไม่ทำตามที่ตกลง

เว็บไซต์ CTWANT และ ETtoday มีรายงานออกมาเมื่อวันที่ วันที่ 26 สิงหาคม 2566 เป็นเคสเกี่ยวกับการจับกุมอดีตพนักงานบริษัทเทคโนโลยี Qidian Technology Company ซึ่งเป็นทีมติดท็อป 1 ใน 10 ของปริมาณการซื้อขายสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซี่ เนื่องจากพนักงานทั้ง 2 ราย รวมหัวกันวางยาระบบของบริษัทก่อนลาออก โดยเหตุผลของพวกเค้าคือการเอาคืนที่บริษัทไม่จ่ายโบนัสตามที่ตกลงกันไว้ ซึ่งการกระทำของพวกเขาสร้างความเสียหายให้บริษัทถึง 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 49 ล้านบาท)

พนักงาน ตัดสินใจ วางยาระบบบริษัท เสียหาย 49 ล้าน ก่อนเผยเหตุผล มันสุดทนจริง ๆ

รายงานดังกล่าวระบุว่า พนักงานทั้ง 2 คน คือ นายเฉิน และ นายสวี่ ทั้งคู่เริ่มทำงานที่บริษัทแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2561 โดยนายเฉินเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์และเทรดเดอร์ ขณะที่นายสวี่เป็นวิศวกรระบบ มีหน้าที่รับผิดชอบการพัฒนาซอฟต์แวร์และโปรแกรมด้านความปลอดภัยหลัก ๆ ของบริษัท 

ระหว่างทำงานอยู่ นายเฉินพร้อมกับหัวหน้าที่ดูแลด้านเทคโนโลยีของบริษัท ได้ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมการซื้อขายอัตโนมัติ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญที่บริษัทใช้ซื้อขายสกุลเงิน แต่ไม่คาดคิดว่าต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2563 ทางบริษัทกลับมียอดขาดทุนสะสมสูงถึง 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นำมาสู่การตรวจสอบ 

ก่อนที่ทั้ง 2 คนจะลาออก ทั้งคู่ได้เข้าไปฝังเครื่องหมายลบ (-) ไว้ในโค้ดของระบบหลายตำแหน่ง สับสนในตัวโปรแกรม นำมาสู่การวิเคราะห์ที่ผิดพลาด ทั้งหมดนี้ก็เพื่อระบายความไม่พอใจที่บริษัทไม่จ่ายเงินโบนัสให้ ตามที่เคยตกลงกันไว้
 
ผู้พิพากษาศาลแขวงไทเป ระบุว่า นายเฉินและนายสวี่ ได้ฝังข้อผิดพลาดในโปรแกรมของบริษัทกว่า 700 ครั้ง ก่อนจะลบร่องรอยเพื่อให้ยากต่อการติดตาม ทำให้บริษัทได้รับความสูญเสียมหาศาล แต่เนื่องจากทั้งคู่ไม่มีประวัติอาชญากรรม จึ่งสั่งลงโทษ จำคุกนายเฉิน 1 ปี 4 เดือน พร้อมปรับ 240,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 236,000 บาท) ส่วนนายสวี่จำคุก 10 เดือน พร้อมปรับ 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 332,000 บาท) โดยสามารถอุทธรณ์ได้