จากเด็กอัจฉริยะ สู่คนว่างงาน ยึดคติชีวิตที่ดีคือการนั่งเฉยๆ ขอเงินพ่อแม่

จากเด็กอัจฉริยะ เรียน ป.เอก ตั้งแต่อายุ 16 ปี ล่าสุดตอนนี้ไม่ทำงาน ขอเงินพ่อแม่ใช้ ยึดคติ "การนั่งเฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลยคือกุญแจสู่ความสุขตลอดชีวิต"

เรียกว่าอีกหนึ่งบุคคลที่ถูกพูดถึงเป็นจำนวนมาก สำหรับ "จาง ซินหยาง" ชายชาวจีนที่มีความอัจฉริยะมาตั้งแต่เด็ก เคยสร้างความฮือฮาด้วยการเป็นนักศึกษาปริญญาเอกสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในกรุงปักกิ่ง เมื่อตอนอายุ 16 ปี แต่ปัจจุบันเขาอายุ 28 ปี ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นคนไม่มีงานประจำ มีเงินในบัญชีธนาคารเพียงไม่กี่พันหยวน ต้องพึ่งพาขอเงินพ่อแม่ อาศัยอยู่ในห้องเช่า โดยยึดคติที่ว่า "การนั่งเฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลยคือกุญแจสู่ความสุขตลอดชีวิต"

 

จากเด็กอัจฉริยะ สู่คนว่างงาน ยึดคติชีวิตที่ดีคือการนั่งเฉยๆ ขอเงินพ่อแม่

โดยเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ South China Morning Post ได้เผยเรื่องราวของ "จาง ซินหยาง" อดีตเด็กอัจฉริยะ  ที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็ก เขาได้รับรางวัลเหรียญทองหลายเหรียญในการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับนานาชาติ และกลายเป็นจุดสนใจของผู้คน เมื่อเขาสอบเทียบเข้าเรียนที่วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์เทียนจิน ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จนกลายเป็นนักศึกษาวิทยาลัยที่อายุน้อยที่สุดในจีน


จากนั้นเขาได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปักกิ่ง ในอายุ 13 ปี  และทำลายสถิตินักศึกษาปริญญาโทที่อายุน้อยที่สุดในจีน
 

ต่อมาเมื่อปี 2554 จาง ซินหยาง ในวัย 16 ปี ได้เข้าเรียนหลักสูตรปริญญาเอกสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ที่มหาวิทยาลัยเป่ยหาง และกลายเป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่อายุน้อยที่สุดในจีน ซึ่งในช่วงนั้นเขาได้เรียกร้องให้พ่อแม่ของเขาที่มีพื้นเพอยู่ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซื้อห้องพักหรูในปักกิ่งมูลค่า 2 ล้านหยวน หรือประมาณ 10 ล้านบาทให้ โดยยื่นคำขาดกับพ่อแม่ว่า ถ้าไม่ซื้อห้องพักให้ เขาจะสละสิทธิ์การเรียนปริญญาเอก ทำให้พ่อแม่ของเขาต้องหาเงินเช่าห้องพักหรูในปักกิ่ง แต่ต้องโกหกลูกชายว่าเป็นการซื้อ ตามเงื่อนไขที่ลูกต้องการ

 

จากเด็กอัจฉริยะ สู่คนว่างงาน ยึดคติชีวิตที่ดีคือการนั่งเฉยๆ ขอเงินพ่อแม่

หลังจากที่เรียนจบปริญญาเอก เขาได้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยในเขตปกครองนิงเซี่ยหุย ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ก่อนที่จะลาออกในอีก 2 ปีต่อมา จากนั้นมุมมองการใช้ชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไป หลังจากที่ทำงานอิสระ มีเงินในบัญชีธนาคารเพียงไม่กี่พันหยวน อาศัยอยู่ในแฟลตให้เช่าในเซี่ยงไฮ้ ต้องพึ่งพาทางการเงินกับพ่อแม่อยู่ตลอด และมองว่าแนวคิดการใช้ชีวิตที่ดีคือ "การนั่งเฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย คือกุญแจสู่ความสุขตลอดชีวิต"


จาง ซินหยาง เปิดเผยว่า เขาค่อนข้างพอใจกับชีวิตปัจจุบันของเขาที่ไม่ต้องมีงานประจำ ไม่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่น และสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องทำงานไปตลอดชีวิต ตอนนี้ทรัพย์สมบัติของครอบครัวคงเหลือไม่มาก แต่อย่างน้อยครอบครัวของเราก็มีชีวิตที่รุ่งโรจน์ ถ้าต้องการอะไรเพียงแค่โทรหาพ่อ อีกทั้งพวกเขาเป็นหนี้ตน ถ้าหากเขาซื้อห้องพักหรูให้ในวันนั้น ปัจจุบันมันจะมีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านหยวน หรือประมาณ 50 ล้านบาทเลยทีเดียว


ทั้งนี้ เรื่องราวของเขาได้กลายที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดในโซเชียลจีน หลายคนมองว่านี่เป็นการล่มสลายของอัจฉริยะแต่ก็มีหลายคนให้กำลังใจเขา ซึ่งหนึ่งในนั้นคืออาจารย์ที่เคยสอนเขามา ได้ให้กำลังใจลูกศิษย์คนนี้ว่า เขายังมีเวลาที่จะทำสิ่งใหญ่ๆได้ ถ้าเขาต้องการ

 

จากเด็กอัจฉริยะ สู่คนว่างงาน ยึดคติชีวิตที่ดีคือการนั่งเฉยๆ ขอเงินพ่อแม่

 

ขอบคุณ South China Morning Post