นักบินสายการบินสหรัฐฯ โดนตั้งข้อหา 83 กระทง หลังพยายามดับเครื่องกลางอากาศ

นักบินสายการบินสหรัฐอเมริกา อลาสกา แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 2059 โดนตั้งข้อหา 83 กระทง หลังพยายามดับเครื่องกลางอากาศ

มีรายงานข่าวต่างประเทศ เกิดเหตุการณ์ระทึกบนเครื่องบินของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส (Alaska Airlines) เที่ยวบิน 2059 เมื่อนักบินซึ่งอยู่นอกการปฏิบัติหน้าที่ พยายามก่อเหตุดับเครื่องยนต์ให้เครื่องบินตก แต่เคราะห์ดีที่ลูกเรือสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

นักบินสายการบินสหรัฐฯ โดนตั้งข้อหา 83 กระทง หลังพยายามดับเครื่องกลางอากาศ

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

โดยรายงาน ระบุว่า ผู้ต้องสงสัย คือ โจเซฟ เดวิด เอเมอร์สัน (Joseph David Emerson) นักบินวัย 44 ปี ซึ่งถูกทางการควบคุมตัวไว้แล้ว ถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า 83 กระทง ข้อหาก่อให้เกิดอันตรายโดยความประมาท 83 กระทง รวมถึงข้อหาทำให้เครื่องบินตกอยู่ในอันตราย นอกจากนี้เขายังจะถูกสอบสวนโดยตำรวจและเอฟบีไอสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 หลังออกเดินทางจากเมืองเอเวอเร็ต รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา มุ่งหน้าไปยังเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ทางด้าน เอเมอร์สัน ซึ่งเป็นนักบินที่อยู่นอกการปฏิบัติหน้าที่ นั่งอยู่ตรงตำแหน่งที่นั่งลูกเรือภายในห้องนักบิน ด้านหลังกัปตันและนักบินผู้ช่วย

 

เอเมอร์สัน ก็พยายามจะเข้าไปดับเครื่องยนต์ แต่ก็ทำไม่สำเร็จจึงถูกนำตัวออกไปจากห้องนักบินและถูกลูกเรือควบคุมตัวไว้ ในขณะที่นักบินต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินแห่งอื่น โดยมีการประสานงานให้ตำรวจเตรียมความพร้อม เข้ามาควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยออกไปได้ทันทีเมื่อเครื่องลงจอด

นักบินสายการบินสหรัฐฯ โดนตั้งข้อหา 83 กระทง หลังพยายามดับเครื่องกลางอากาศ

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

จากบันทึกการสื่อสารระหว่างลูกเรือกับฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศ หนึ่งในนักบินกล่าวว่า "เราได้นำคนที่พยายามจะดับเครื่องยนต์ออกไปจากห้องนักบินแล้ว ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ได้ก่อปัญหาใดๆ อีกทางด้านหลังในตอนนี้ ผมคิดว่าเขาถูกควบคุมไว้ได้แล้ว"

 

พร้อมขอกำลังตำรวจทันทีที่เครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน และตอนนี้สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา (FBI) เปิดการสอบสวนกรณีดังกล่าว และว่าขอรับประกันต่อประชาชนว่าไม่มีภัยคุกคามต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้

 

ทางด้าน สายการบินอลาสกาแอร์ไลน์ แถลงการณ์ระบุว่า นายเอเมอร์สันซึ่งเป็นนักบินนอกหน้าที่นั่งอยู่บนเบาะจั๊มพ์ซีท เบาะนั่งเสริมสำหรับลูกเรือหรือบุคคลที่ไม่ใช่ผู้โดยสารปกติ ก่อนเกิดเหตุพยายามขัดขวางการทำงานของเครื่องยนต์แต่ไม่สำเร็จ และลูกเรือบนเที่ยวบินดังกล่าวรายงานเหตุไปยังศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ