ยืนยัน "ชานี ลุค" สาวชาวเยอรมัน ที่ถูกฮามาสจับตัวไป เสียชีวิตแล้ว

ทางการอิสราเอล ยืนยัน "ชานี ลุค" ศิลปินสาวช่างสักลายชาวเยอรมัน ที่ถูกฮามาสจับเป็นตัวประกันขณะร่วมงานเทศกาลดนตรีในอิสราเอล เสียชีวิตแล้ว

จากกรณี "ชานี ลุค" (shani Luok) ศิลปินสาวช่างสักลายลูกครึ่งเยอรมัน-อิสราเอล วัย 23 ปี ที่ได้ไปร่วมงานเทศกาลดนตรีซึ่งอยู่ใกล้เขตฉนวนกาซา ก่อนที่กลุ่มฮามาสบุกเข้าโจมตีงาน ทั้งกราดยิงและจับผู้เข้าร่วมงานเป็นตัวประกัน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา

 

ยืนยัน ชานี ลุค สาวชาวเยอรมัน ที่ถูกฮามาสจับตัวไป เสียชีวิตแล้ว

ก่อนที่ต่อมาจะมีการเผยคลิปร่างของหญิงสาวที่นอนนิ่งในลักษณะคว่ำหน้าอยู่ท้ายรถกระบะ ซึ่งมีทหารของกลุ่มฮามาสนั่งอยู่เต็มไปหมด มีบางคนถ่มน้ำลายใส่แต่ไม่เห็นหน้า โดยคาดว่าเป็น ชานี ลุค ซึ่งแม่ของเธอยืนยันว่าเธอเสียชีวิต ก่อนที่ต่อมาครอบครัวได้แจ้งอีกครั้งว่า ชานี ลุค อาการสาหัส พักรักษาตัวในโรงพยาบาลในฉนวนกาซา และรอการช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมนี

 

ยืนยัน ชานี ลุค สาวชาวเยอรมัน ที่ถูกฮามาสจับตัวไป เสียชีวิตแล้ว

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566 มีรายงานเศร้า กระทรวงกิจการต่างประเทศของอิสราเอล ได้ออกมายืนยันว่า ชานี ลุค ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวจากงานเทศกาลดนตรี เมื่อ 7 ต.ค. ได้เสียชีวิตแล้ว 


"เรารู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องแจ้งให้ทราบว่าทางการได้พบศพและยืนยันตัวตนของ ชานี ลุค หญิงชาวอิสราเอล-เยอรมัน วัย 23 ปี ชานีถูกจับตัวจากเทศกาลดนตรี เธอถูกทรมาน และนำร่างไปประจานทั่วกาซาโดยกลุ่มก่อการร้ายฮามาส เธอต้องเผชิญกับความกลัวเกินจินตนาการ เราสลดใจและเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขอให้ดวงวิญญาณของชานีไปสู่สุคติ"


ขณะที่ทางด้าน อาดี น้องสาวของ ชานี ยืนยันว่าพี่สาวเสียชีวิตแล้ว จากการพบร่างของ ชานี ในฉนวนกาซา และตรวจดีเอ็นเอยืนยัน ซึ่งตรงกันกับกระทรวงต่างประเทศอิสราเอลยืนยัน ชานี เสียชีวิตแล้ว

 

ยืนยัน ชานี ลุค สาวชาวเยอรมัน ที่ถูกฮามาสจับตัวไป เสียชีวิตแล้ว