หมอส่องกล้องตรวจคนไข้ ตกใจเจอแมลงวันตัวเป็นๆ อยู่บริเวณลำไส้ใหญ่

หมอส่องกล้องตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่คนไข้ ตกใจเจอแมลงวันตัวเป็นๆ อยู่บริเวณลำไส้ใหญ่ พากันสงสัยเข้าไปยังไง

รายงานข่าวต่างประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่มิสซูรี รัฐหนึ่งใน สหรัฐอเมริกา เป็นกรณีศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารระบบทางเดินอาหารอเมริกันเกี่ยวกับ "การค้นพบการส่องกล้องลำไส้ใหญ่ที่หายาก" มีผู้ป่วยชาย อายุ 63 ปี เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยใช้การส่องกล้อง (Colonoscopy) โดยกล้องสามารถจับภาพ "แมลงวัน" ที่มีรูปร่างสมบูรณ์ และมีชีวิตในบริเวณลำไส้ใหญ่ของมนุษย์

หมอส่องกล้องตรวจคนไข้ ตกใจเจอแมลงวันตัวเป็นๆ อยู่บริเวณลำไส้ใหญ่

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

ทางด้านทีมแพทย์ เผยว่า "กรณีนี้เป็นการค้นพบการส่องกล้องลำไส้ใหญ่ที่หายากมาก แมลงวันที่ไม่บุบสลายไปถึงลำไส้ใหญ่ยังคงเป็นปริศนาว่าเข้าไปได้อย่างไร" แต่ก็คาดการณ์ว่า อาจจะเป็นเพราะคนไข้กินผักกาดหอมที่ปนเปื้อน

หมอส่องกล้องตรวจคนไข้ ตกใจเจอแมลงวันตัวเป็นๆ อยู่บริเวณลำไส้ใหญ่

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ทางด้านคนไข้ ก็เผยว่า ไม่รู้ว่าแมลงวันเข้ามาในร่างกายได้อย่างไร และไม่รู้สึกถึงความผิดปกติหรืออาการใดๆ ก่อนการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่เขาปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดในการอดอาหาร แม้เขาจะกินพิซซ่าและผักกาดหอมก่อนอดอาหาร 24 ชั่วโมง แต่เขาจำไม่ได้ว่ามีแมลงวันอยู่ในอาหารที่ทานเข้าไปหรือไม่

ทั้งนี้ แมลงวัน บางครั้งมันก็วางไข่ในผักและผลไม้ และในบางกรณีพบไม่บ่อยนัก ที่ไข่และตัวอ่อนของแมลงสามารถหลุดรอดจากการกัดกร่อนของกรดในกระเพาะอาหารและฟักตัวในลำไส้ของมนุษย์จนทำให้เกิดการติดเชื้อในที่สุด ซึ่งเรียกในทางการแพทย์ว่า โรคแผลหนอนแมลงวัน (Myiasis) จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ผู้ป่วยบางรายไม่มีอาการ ในขณะที่บางรายอาจมีอาการปวดท้อง อาเจียน และท้องร่วง