งานเข้านักชิม หลังจับหอยสังข์ราชินีมากิน สุดท้ายโดนรวบส่อติดคุก

งานเข้านักชิม หลังจับหอยสังข์ราชินีมากิน สุดท้ายโดนตำรวจรวบ พร้อมข้อหาในคดีอาญาที่มีความผิดระดับอุกฉกรรจ์ส่อติดคุก 2 - 5 ปี

กลายเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจอย่างมาก หลังจากสำนักข่าวท้องถิ่นรายงานข่าว กรณีนายเบอร์ลีย์ เดวิด สมิธ ชายวัย 67 ปีจากเกาะคีย์เวสต์ รัฐฟลอริดา โดนเจ้าหน้าที่ทางการจับกุม หลังจากที่เขาได้จับหอยมาปรุงอาหาร เพราะหอยที่เขาจับมานั้นคือ หอยสังข์ราชินี (Queen conch) ที่ถือว่าเป็นสัตว์ภายใต้การคุ้มครองตามกฎหมายประจำรัฐ 

งานเข้านักชิม หลังจับหอยสังข์ราชินีมากิน สุดท้ายโดนรวบส่อติดคุก 2 - 5 ปี

ซึ่งอาจทำให้เขาต้องรับโทษจำคุก หากได้รับการตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ตามข้อมูลบอกว่า เมนูหอยสังข์ชุบแป้งทอดและหอยสังข์ทอดคืออาหารจานเด็ดยอดนิยมในพื้นที่ทางใต้ของรัฐฟลอริดา ซึ่งหอยสังข์ราชินีที่นำมาประกอบอาหารเหล่านี้ จะเป็นหอยที่นำเข้ามาจากหมู่เกาะบาฮามาส ไม่ใช่หอยที่จับได้ในพื้นที่ เนื่องจากเป็นการละเมิดกฎหมาย

งานเข้านักชิม หลังจับหอยสังข์ราชินีมากิน สุดท้ายโดนรวบส่อติดคุก 2 - 5 ปี

ซึ่งในรัฐฟลอริดา หอยสังข์ราชินีถือว่าเป็นสัตว์ทะเลที่ได้รับการคุ้มครองและกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้บรรจุชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ตามกฎหมาย ซึ่งการจับมาปรุงเป็นอาหารอย่างในกรณีนี้ เข้าข่ายคดีอาญาระดับ 3 เป็นความผิดอุกฉกรรจ์และต้องรับโทษจำคุกระหว่าง 2-5 ปี

โดย สมิธ โดนจับกุมเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอนุรักษ์พันธุ์ปลาและสัตว์ป่า ซึ่งกล่าวหาว่า เขาจับหอยสังข์ราชินี 2 ตัว มาปรุงเป็นอาหารกินที่เกาะวิสทีเรีย ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่บริเวณชายขอบของเมืองคีย์เวสต์ และเป็นสถานที่ที่คนจรจัดมักเข้าไปพักอาศัย ก่อนหน้าการจับกุม มีผู้รายงานว่า พบคนจับหอยสังข์ราชินีไปกินที่เกาะดังกล่าว หน่วยงานอนุรักษ์พันธุ์ปลาและสัตว์ป่า จึงส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ 

 

งานเข้านักชิม หลังจับหอยสังข์ราชินีมากิน สุดท้ายโดนรวบส่อติดคุก

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ ก็มีพยานแจ้งว่า สมิธ เป็นคนจับหอยดังกล่าว และนำมาปรุงเป็นอาหารที่จุดตั้งแคมป์ของเขา เมื่อทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากัน กลุ่มเจ้าหน้าที่พยายามเจรจากับ สมิธ แต่เขากลับถกเถียงและไม่ให้ความร่วมมือ และหลังจากที่เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า จะต้องมีการควบคุมตัวเขา สมิธ ก็อาละวาดและใช้กำลัง จึงโดนจับกุมในที่สุด


ก่อน เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณตั้งแคมป์ของเขา ก็พบเปลือกหอยสังข์ราชินี 2 ชิ้น อยู่ใกล้กับหม้อและกองไฟ จนถึงวันที่ 21 พ.ย. 2566ที่ผ่านมา สมิธ ยังคงอยู่ในเรือนจำมอนโรเคาน์ตี โดยมีวงเงินประกันตัว 21,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 757,326 บาท) เขาโดนตั้งข้อหาในคดีอาญาที่มีความผิดระดับอุกฉกรรจ์ เนื่องจากจับหอยสังข์ราชินี เป็นสัตว์ในความคุ้มครองตามกฎหมายรัฐ และข้อหาพยายามใช้ความรุนแรงเพื่อขัดขืนการจับกุมของเจ้าหน้าที่

 

จาก miamiherald.com