อาลัย "พังมาลี" ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก สิ้นลมแล้ว

แห่อาลัย "พังมาลี" ช้างเอเชียสวนสัตว์ฟิลิปปินส์ ที่ถูกขนานนามว่าเป็น "ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก" สิ้นลมแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวเศร้า "พังมาลี" ช้างเอเชียเพศเมียวัย 49 ปี ที่กลุ่มนักสิทธิสัตว์ ขนานนามว่าเป็น "ช้างที่น่าเศร้าที่สุดในโลก" หรือ "ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก" ในสวนสัตว์กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ได้สิ้นลมเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา หลังจากมันต้องอยู่ในคอกเลี้ยงอย่างเดียวดายมาเกือบตลอดชีวิต สร้างความเสียใจแก่กลุ่มคนรักช้างและองค์กรต่างๆ ที่พยายามหาทางขอย้ายตัว พังมาลี ออกจากสวนสัตว์ไปยังศูนย์ดูแลช้าง เพื่อให้มันได้ใช้ชีวิตในบั้นปลายอย่างสงบ

 

อาลัย พังมาลี ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก สิ้นลมแล้ว

ฮันนี ลาคูนา นายกเทศมนตรีของกรุงมะนิลา ได้เฟซบุ๊กแสดงความอาลัย เนื่องจาก พังมาลี เป็นช้างเลี้ยงเพียงเชือกเดียวในฟิลิปปินส์ และเป็นดาวเด่นที่คอยดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังสวนสัตว์มะนิลามาตลอด 4 ทศวรรษ


ขณะที่หัวหน้าสัตวแพทย์ของสวนสัตว์มะนิลา ได้เปิดเผยถึงสาเหตุการตายของพังมาลีว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. มาลีเริ่มเอางวงไปถูกับกำแพงตลอดเวลา ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า มันกำลังเจ็บปวด


ต่อมาในช่วงเช้าวันอังคาร พังมาลี ก็นอนตะแคงข้าง หายใจหอบแรง สัตวแพทย์พยายามให้ยาต้านโรคภูมิแพ้และวิตามิน แต่ พังมาลี ก็ได้สิ้นลมในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ซึ่งผลการชันสูตรพบว่า พังมาลีมีก้อนมะเร็งในอวัยวะบางชิ้น รวมถึงมีอาการเส้นเลือดใหญ่เอออร์ตา (aorta) อุดตัน ซึ่งทางหัวหน้าสัตวแพทย์ของสวนสัตว์มะนิลา ได้ยืนยันว่าไม่เคยละเลยสวัสดิภาพของช้าง เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน

 

อาลัย พังมาลี ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก สิ้นลมแล้ว

สำหรับ พังมาลี เป็นของขวัญที่รัฐบาลศรีลังกามอบให้แก่รัฐบาลฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2524 ซึ่งในขณะนั้น พังมาลี มีอายุเพียง 11 เดือน โดยในตอนนั้นสวนสัตว์มะนิลายังมีช้างอยู่อีก 1 เชือกชื่อว่า ชีวา แต่มันตายไปในปี 2533 ทำให้มาลีกลายเป็นช้างเชือกเดียวในสวนสัตว์แห่งนี้

 

อาลัย พังมาลี ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก สิ้นลมแล้ว