หนุ่มวัย 26 เล่นมือถือวันละ 10 ชม. จนศอกบวมไปหาหมอ เจอเม็ดปริศนากว่าพันเม็ด

หนุ่มวัย 26 เล่นมือถือวันละ 10 ชม. จนศอกบวมไปหาหมอ เจอเม็ดปริศนากว่าพันเม็ด แทบไม่เชื่อสายตา หมอเห็นยังตกใจแรง!

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดอึ้ง เมื่อเว็บไซต์ต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุการณ์สุดตะลึงขึ้นที่เมืองฉางซา ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน หลังชายรายหนึ่งวัย 26 ปี ได้เดินทางไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หลังจากมีอาการบวมที่ข้อศอกข้างซ้าย ไม่สามารถยืดและงอได้ โดยหมอพบว่า มีเม็ดคล้ายหินในข้อศอกของเขานับกว่าพันเม็ด โดยสาเหตุมาจากการเล่นโทรศัพท์มือถือติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 10 ชั่วโมง

 

โดยรายงานระบุว่า ชายรายดังกล่าวชอบเกมมือถือเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งหลังมื้อเย็นเขาจะเล่นเกมทุกวัน โดยนั่งงอข้อศอกเป็นเวลา 6-7 ชั่วโมง และจนถึงตอนทำงานก็ยิ่งติดมากกว่าเดิม หลังเลิกงานกลับไปบ้านทุกวัน เขาจะเล่นเกมมือถือจนถึงดึกดื่น ประมาณวันละ 10 ชั่วโมง โดยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เขาเริ่มรู้สึกว่าข้อศอกซ้ายบวมขึ้นมา เหมือนมีก้อนหลายๆ ก้อนที่บริเวณข้อศอก เคลื่อนไหวได้ไม่ปกติ แต่เนื่องจากไม่เจ็บ เขาจึงไม่ได้ใส่ใจ และยังคงมีพฤติกรรมเช่นเดิม 

 

จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ อาการเริ่มแย่ลง เขาไม่สามารถยืดและงอข้อศอกได้ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต เขาจึงตัดสินใจไปพบแพทย์ที่แผนกเวชศาสตร์การกีฬาและกระดูก ของโรงพยาบาลกลางฉางชา โดยแพทย์ได้ทำการตรวจเอกซ์เรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ก่อนที่ผลจะปรากฏออกมาว่า ข้อศอกของเขาเต็มไปด้วย "เม็ดปริศนา" คล้าย "หิน" ขนาดใหญ่และเล็กจำนวนมาก

 

หนุ่มวัย 26 เล่นมือถือวันละ 10 ชม. จนศอกบวมไปหาหมอ เจอเม็ดปริศนากว่าพันเม็ด

 

ทั้งนี้ ผลการวินิจฉัยระบุว่า นายหยางเป็นโรคที่เรียกว่า กระดูกอ่อนในไขข้อ (Synovial Chondromatosis) เป็นโรคที่พบไม่บ่อย แต่สามารถเกิดขึ้นได้ โดยเกิดจากการอักเสบภายในเยื่อหุ้มไขข้อของข้อต่อ หรือในปลอกเอ็นของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ทำให้มีการสร้างก้อนกระดูกอ่อน (Chondromic) ที่มีรูปร่างเป็นทรงกลมขึ้นมา เมื่อนานวันไปจึงกลายเป็นหินปูนเกาะสีขาวดังที่ปรากฏ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งที่ข้อเข่า สะโพก ข้อศอก และไหล่

 

อย่างไรก็ตาม ทางทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดข้อศอกของเขา โดยการเจาะรูเล็กเพียงไม่กี่รู เพื่อนำเอาก้อนกระดูกอ่อนออกมา ซึ่งสร้างความประหลาดใจไม่น้อย เมื่อก้อนกระดูกที่พบทั้งหมดนั้นมีมากกว่าพันเม็ด ทั้งเม็ดเล็กและเม็ดใหญ่ ซึ่งการผ่าตัดผ่านไปอย่างราบรื่น หลังจากพักฟื้นและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ข้อศอกของผู้ป่วยก็เริ่มหายดีและมีความแตกต่างจากตอนก่อนผ่าตัดอย่างชัดเจน  

 

 

หนุ่มวัย 26 เล่นมือถือวันละ 10 ชม. จนศอกบวมไปหาหมอ เจอเม็ดปริศนากว่าพันเม็ด

 

นอกจากนี้ ทางแพทย์ได้เตือนอีกว่า การเล่นมือถือเป็นระยุเวลานานนั้น ทำให้เกิดผลเสียอย่างแน่นอน โดยเฉพาะตำแหน่งตำแหน่งสำคัญ เช่น ไหล่ คอ กระดูกสันหลัง เอว และข้อศอก แนะนำให้วางโทรศัพท์มือถือหลังจากเล่นประมาณ 1 ชั่วโมง ลุกขึ้นยืน และเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกาย รวมไปถึงผ่อนคลายสายตาด้วย  

 

ชมคลิป