เขย่าขวัญรับปีใหม่ ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูด ประกาศเตือนสึนามิแล้ว

ญี่ปุ่นผวา แผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 แมกนิจูด เขย่าพื้นที่ทางตอนกลาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกาศเตือนสึนามิแล้ว

วันที่ 1 ม.ค. 2566 มีรายงานข่าวด่วน ประเทศญี่ปุ่น เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เมื่อเวลา 16.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย)

 

เขย่าขวัญรับปีใหม่ ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูด ประกาศเตือนสึนามิแล้ว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิตามแนวชายฝั่งของ จ.อิชิกาวะ จ.นีงาตะ และ จ.โทยามะ ขณะที่ NHKรายงานล่าสุดเพิ่มการเตือนภัยอีก 3 จังหวัด คือ จ.ยามากาตะ จ.ฟุคุอิ และ จ.เฮียวโงะ รวมเป็น 6 จังหวัด

 

ในการประกาศเตือนภัยสึนามิ ระบุถึงความเป็นไปได้ที่อาจมีสึนามิสูงถึง 5 เมตร ขึ้นฝั่งที่เมืองโนโตะ จ.อิชิกาวะ ขณะที่ในพื้นที่อื่นๆ สึนามิอาจมีความสูงถึง 3 เมตรและลดหลั่นกันลงไป NHK ยังรายงานว่ามีคลื่นสูงกว่า 1 เมตรซัดขึ้นฝั่งเมืองวาจิมะ ในอิชิกาวะด้วย


ทั้งนี้ ได้มีคำเตือนให้ประชาชนหนีขึ้นที่สูงหรือด้านบนของอาคารที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด

 

เขย่าขวัญรับปีใหม่ ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.4 แมกนิจูด ประกาศเตือนสึนามิแล้ว

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館 ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า ด้วยวันนี้ (จันทร์ที่ 1 มกราคม 2567) เวลาประมาณ 16.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร


โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 3-5 เมตร ตั้งแต่ช่วงเวลา 14.20 น. ที่จังหวัดอิชิคาวะ จังหวัดโทยามะ จังหวัดฮอกไกโด (โอตารุ) จังหวัดนีกาตะ จังหวัดฟุคุอิ ตอนเหนือของจังหวัดเฮียวโกะ และจังหวัดยามากาตะ รวมถึงให้ระวังภัยคลื่นสึนามิในจังหวัดใกล้เคียง โดยคลื่นอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในแต่ละพื้นที่และอาจมีประกาศเตือนในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย


ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากเหตุการณ์ดังกล่าว  


อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง


กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE  +8190-4435-7812