ชายจบปริญญาเอก เผยก่อนกลายมาเป็นคนเร่ร่อน เคยได้ค่าจ้างปีละ 4.8 ล้านมาก่อน

เปิดชีวิตชายจบปริญญาเอก เผยก่อนกลายมาเป็นคนเร่ร่อน เคยทำงานได้ค่าจ้างปีละ 4.8 ล้านมาก่อน เผยจุดที่ทำให้ตกต่ำ

มีรายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศ เผยแพร่เรื่องราวของชายรายหนึ่งที่ชีวิตพลิกผัน จากบัณฑิตปริญญาเอก มีรายได้ปีละ 4.5 - 4.8 ล้านบาท แต่ปัจจุบันกลายมาเป็นคนเร่ร่อน ต้องอาศัยนอนตามท้องถนนในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยขณะนี้ชายรายดังกล่าวกำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก เนื่องจากมีบล็อกเกอร์รายหนึ่งนำคลิปของชายคนนี้มาเผยแพร่บนโลกออนไลน์

ชายจบปริญญาเอก เผยก่อนกลายมาเป็นคนเร่ร่อน เคยได้ค่าจ้างปีละ 4.8 ล้านมาก่อน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ซึ่งคลิปดังกล่าวมีความยาว 9 นาที 38 วินาที "ซุน เว่ยตง" ชายวัย 54 ปี เล่าให้บล็อกเกอร์คนดังฟังว่า เขามาจากเมืองเจียงอิน มณฑลเจียงซู ประเทศจีน และใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกา นานกว่า 30 ปีแล้ว จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยฝูตาน ในจีน ก่อนจะมาศึกษาต่อจนคว้าปริญญาโทกับปริญญาเอกในสหรัฐฯ

และยังเผยอีกว่า เคยทำงานเป็นนักวิจัยอยู่ 2 ปี หลังเรียนจบปริญญาเอก จากนั้นก็กลายมาเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ในบริษัทย่าน Wall Street อีก 2 ปี ซึ่งมีค่าตอบแทนปีละ 130,000 - 140,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.5 - 4.8 ล้านบาท และตอนนี้มีสถานะเป็นพลเมืองอเมริกัน

ชีวิตของเขาพลิกผันกลายมาเป็นคนไร้บ้านในปี 2550 และย้ายไปอยู่ที่บรุกลิน ตอนแรกอาศัยนอนตามร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ในช่วงเย็น ก่อนจะออกมานอนตามท้องถนนในเวลาต่อมา ในช่วงฤดูร้อนเขามักจะนอนบนม้านั่งริมถนน แต่ตอนฤดูหนาว มันหนาวเกินไป เขาจึงเลยต้องลงไปที่สถานีรถไฟใต้ดิน เขามักจะกินขนมปังเป็นมื้อเช้าและกลางวัน และไม่ได้กินอะไรตอนเย็น

ซุน เว่ยตง ยอมรับว่า ชีวิตตกต่ำระส่ำระส่ายเวลาไม่นาน หลังการหย่าร้างอันแสนสาหัสต้องเผชิญความยากลำบาก ในขณะที่ตัวเองเริ่มเกิดความหลงใหลในความเหงาและภาพลวงตา เขาไม่อาจแยกได้ว่าอะไรคือภาพลวงตา และความเป็นจริง

ก่อนหน้านี้ตำรวจเคยบอกให้เขาไปอยู่ที่สถานสงเคราะห์แล้วแต่เขาปฏิเสธ เนื่องจากสถานสงเคราะห์เหล่านั้นอยู่ห่างไกล เมื่อบล็อกเกอร์โน้มน้าวให้เขาไปหางาน ซุน เว่ยตง ก็ย้ำว่าอยากจะพักต่ออีกสักหลายเดือน แล้วจากนั้นก็จะได้รับการจ้างงานอย่างง่ายดาย

ชายจบปริญญาเอก เผยก่อนกลายมาเป็นคนเร่ร่อน เคยได้ค่าจ้างปีละ 4.8 ล้านมาก่อน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

โดยหลังจากที่คลิปของ ซุน เว่ยตง โพสต์บนโลกออนไลน์อดีตเพื่อนร่วมชั้นหลายคนก็จำเขาได้ ต่อมาทางสมาคมศิษย์เก่าฝูตานแห่งสหรัฐฯ ในนิวยอร์ก ยังได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า ซุน เว่ยตง เป็นศิษย์เก่าของสถาบันจริง และขณะนี้มีการจัดตั้งทีมอาสาสมัครมาเพื่อช่วยเหลือเขาแล้ว

ขณะที่ทางสมาคมฯ เผยว่า ได้ไปเยี่ยมซุน เว่ยตง และย้ายเขาไปอยู่ยังที่พักชั่วคราวแล้วในวันต่อมา ด้วยความช่วยเหลือจากศิษย์เก่าคนอื่นๆ และผู้คนจากเมืองเจียงอิน

ชายจบปริญญาเอก เผยก่อนกลายมาเป็นคนเร่ร่อน เคยได้ค่าจ้างปีละ 4.8 ล้านมาก่อน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

สื่อท้องถิ่นเผยข้อมูลจากอดีตเพื่อนร่วมชั้นของ ซุน เว่ยตง ยืนยันว่าเขาเป็นนักเรียนที่โดดเด่น หลังจากเข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมปลายชื่อดังที่สุดในเมืองเจียงอิน เพียงแค่ 1 ปี ก็สามารถเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยฝูตานได้ ในโครงการเด็กกิฟต์เมื่อปี 2528 จากนั้น ซุน เว่ยตง ก็ได้รับทุนไปเรียนต่อที่สหรัฐฯ 

อีกทั้งสื่อท้องถิ่นชี้ว่า ซุน เว่ยตง มีความปรารถนาที่จะกลับมาประเทศจีน ขณะที่ชาวเน็ตหลายคนที่ได้อ่านเรื่องราวของเขา ต่างกล่าวว่ารู้สึกเสียดายที่คนมีการศึกษาดีเช่นนี้ กลายมาเป็นคนเร่ร่อน บางคนยังถกกันถึงต้นเหตุของหายนะในชีวิตเขา ตลอดจนเรื่องสุขภาพจิต

 

ข้อมูลจาก SHINE