สายการบิน โดนปรับ 1.3 ล้าน หลังผู้โดยสารวัย 80 เสียชีวิต เพราะหาวีลแชร์ไม่ทัน

สายการบินอินเดีย โดนปรับ 1.3 ล้าน หลังผู้โดยสารวัย 80 ปี เสียชีวิตคาห้องโดยสาร เพราะหาวีลแชร์ไม่ทัน ต้องเดินขึ้นเครื่องด้วยตนเอง

มีรายงานข่าวต่างประเทศ ซึ่งเหตุการเกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย ผู้โดยสารชายวัย 80 ปี เกิดภาวะหัวใจวายเสียชีวิตภายในสนามบิน หลังสายการบินล่าช้าในการจัดหาวีลแชร์ จนต้องเดินขึ้นเครื่องด้วยตนเอง ล่าสุด สายการบินดังกล่าวถูกสั่งปรับเงินเรียบร้อยแล้ว

สายการบิน โดนปรับ 1.3 ล้าน หลังผู้โดยสารวัย 80 เสียชีวิต เพราะหาวีลแชร์ไม่ทัน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ซึ่งทางด้านหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการบินของอินเดีย เรียกเก็บค่าปรับจากสายการบินเอกชนิแอร์อินเดีย (Air India) เป็นเงินจำนวน 3 ล้านรูปีอินเดีย หรือราว 1.3 ล้านบาท เนื่องจากล่าช้าในการจัดหาเก้าอี้รถเข็นหรือวีลแชร์ให้กับผู้โดยสารวัย 80 ปี จนส่งผลให้ผู้โดยสารรายดังกล่าวเสียชีวิต

โดยมีข้อมูลว่า ชายรายนี้เดินทางมากับภรรยา เที่ยวบินจากนิวยอร์กถึงสนามบินนครมุมไบ ของสายการบินแอร์อินเดีย โดยทั้งสองได้จองเป็นผู้โดยสารที่ต้องการวีลแชร์ไว้ล่วงหน้า แต่เมื่อถึง เจ้าหน้าที่จัดหารถเข็นให้ภรรยาของผู้เสียชีวิตได้ แต่ไม่สามารถจัดหารถเข็นให้ผู้โดยสารรายนี้ได้ เขาจึงตัดสินใจเดินเคียงข้างภรรยาแทนที่จะรอ

แต่ขณะเดินจากทางขึ้น - ลงของเครื่องบินไปยังประตูทางออก บริเวณเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมือง ชายสูงวัยเกิดภาวะหัวใจวายและล้มลง ซึ่งเขาถูกนำตัวส่งสถานพยาบาลใกล้เคียงสนามบินอย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตเอาได้

ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอให้เจ้าหน้าที่การบินของอินเดียยื่นรายงานโดยละเอียดภายใน 4 สัปดาห์ และขอค่าชดเชยสำหรับครอบครัวที่เสียชีวิต

จากเหตุการณ์ดังกล่าว สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์สายการบินเป็นอย่างมาก หน่วยงานกำกับดูแลจึงออกคำสั่งเข้มงวดให้สายการบินต่างๆ ตรวจดูจำนวนวีลแชร์ให้เพียงพอในท่าอากาศยานทุกแห่งตลอดเวลา

 

ข้อมูลจาก independent