ไม่รู้คือมื้อสุดท้าย แม่ทำกับข้าวสุดฝีมือ บอกลูกเป็นนัย ก่อนเสียชีวิตสลด

เศร้า "ปลาสามรสมื้อสุดท้าย" แม่ทำกับข้าวสุดฝีมือ บอกลูกเป็นนัย ก่อนจากไปตลอดกาล อร่อยแต่เศร้าที่สุดในชีวิต

เรียกว่าเป็นไวรัลเรียกน้ำตาบนโลกโซเชียลในมาเลเซีย เมื่อเว็บไซต์ Sinchew ได้เผยเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในมาเลเซีย โดยชายคนหนึ่งได้ออกมาแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตตัวเองผ่านโซเชียล ว่าเขาคิดถึงช่วงเวลาที่ครอบครัวได้ทานปลาสามรสของคุณแม่ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต โดยไม่คาดคิดว่านั่นจะเป็นอาหารมื้อสุดท้ายที่ครอบครัวได้ทานพร้อมหน้าพร้อมตา

 

ไม่รู้คือมื้อสุดท้าย แม่ทำกับข้าวสุดฝีมือ บอกลูกเป็นนัย ก่อนเสียชีวิตสลด

โดยชายคนนี้ได้เล่าให้ฟังว่า แม่ของเขาป่วยร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง แต่แม่ก็ยังทำอาหารให้ครอบครัวกิน เป็นพวกเมนูง่ายๆ แต่แล้ววันหนึ่งแม่ได้ขอให้พ่อซื้อปลามาให้ จากนั้นแม่ก็ลงมือทำความสะอาดปลาเองทั้งหมด ซึ่งถือว่าผิดปกติ


วันต่อมาแม่ถามลูกๆว่าอยากกินอะไร เขาและน้องชายก็บอกว่าอยากกินปลาสามรส แม่จึงทำเมนูปลาสามรสกินกันที่บ้าน หลังจากนั้นไม่กี่วันต่อมา แม่ก็ทำเมนูปลาสามรสอีกครั้ง คราวนี้ใช้ปลาที่เหลือทำทั้งหมด แต่ครั้งนี้แม่ไม่ได้เข้ามาร่วมวงกินด้วย ได้แต่นั่งมองลูกๆและสามีกินอย่างเงียบๆ


หลังจากกินอาหารมื้อนั้นเสร็จ ก็ยังเหลือปลาสามรสบนจานอีกหนึ่งตัว แม่จึงพูดขึ้นมาว่าให้เก็บไว้กินพรุ่งนี้นะ พรุ่งนี้แม่จะไม่ทำกับข้าวแล้ว ลูกชายตอบกลับไปว่า ไม่เป็นไร จานนี้อร่อย เดี๋ยวคืนนี้จะกินให้หมด พรุ่งนี้เรากินอย่างอื่นก็ได้ 

 

ไม่รู้คือมื้อสุดท้าย แม่ทำกับข้าวสุดฝีมือ บอกลูกเป็นนัย ก่อนเสียชีวิตสลด

จากนั้นครอบครัวได้คุยเล่นกันต่อหลังมื้ออาหาร ก่อนที่เขากับน้องชายจะแยกย้ายกันกลับบ้านใครบ้านมัน โดยที่ไม่รู้เลยว่านั่นเป็นช่วงเวลาสุดท้ายที่ได้ใช้กับคุณแม่ เพราะในคืนนั้นอยู่ๆแม่ก็เกิดหายใจลำบาก และในระหว่างที่น้องชายกำลังพาส่งโรงพยาบาล แม่ก็สิ้นใจต่อหน้าลูก 


เมื่อย้อนนึกถึงคำพูดของแม่ที่จะไม่ทำอาหารในวันพรุ่งนี้ เขาก็คิดว่าบางทีแม่อาจจะรู้อยู่แล้วว่าอาการป่วยของตัวเองไม่สู้ดีนัก ถึงได้บอกว่าจะไม่ทำอาหารอีกแล้วพรุ่งนี้ ซึ่งปลาสามรสถือเป็นอาหารจานสุดท้ายที่แม่ทำให้


และความเสียใจที่สุดของเขาคือ ไม่ได้อยู่บ้านกับแม่ในคืนนั้น ดังนั้นสิ่งที่อยากเตือนทุกคนคือหากพ่อแม่ของคุณขอให้คุณอยู่กินข้าว พูดคุย หรือนอนที่บ้านด้วยกัน ใช้เวลากับพวกเขาให้มากขึ้น อย่าเป็นเหมือนตนเองต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

 

ขอบคุณ Sinchew