หนุ่มออฟฟิศ ป่วยอัมพาตครึ่งซีก พบเกิดจากพฤติกรรมการกิน 2 เมนูโปรด

หนุ่มออฟฟิศวัย 30 ปี ป่วยอัมพาตครึ่งซีก พบเกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เป็น 2 เมนูโปรดที่กินประจำ

มีรายงานจากสื่อต่างประเทศ หนุ่มออฟฟิศวัย 30 ปี ซึ่งอาศัยในเมืองไถจง ของไต้หวัน เวลาที่รู้สึกเหนื่อยกับการทำงาน หรือเรื่องความสัมพันธ์ในชีวิต มักจะใช้วิธีะบายความเครียดด้วยการกินอาหารโปรดเป็นประจำ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าว ส่งผลให้เขากลายเป็นโรคหลอดเลือดสมองรุนแรง จนถึงขั้นกลายเป็นอัมพาตทั้งที่อายุเพียวเท่านี้

หนุ่มออฟฟิศ ป่วยอัมพาตครึ่งซีก พบเกิดจากพฤติกรรมการกิน 2 เมนูโปรด

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ตามรายงานระบุว่า วันหนึ่งขณะที่หนุ่มรายดังกล่าว กำลังทำงานตามปกติ เพื่อนร่วมงานสังเกตเห็นว่า ชายหนุ่มมีอาการเหนื่อยผิดปกติ เอามือจับนวดศีรษะอยู่ตลอดเวลา พอถึงตอนช่วงใกล้พักเที่ยง เพื่อนๆ ก็ได้ยินเสียงดัง ก่อนจะเห็นหนุ่มคนดังกล่าวล้มลงไปที่พื้น

 

จากนั้นไม่นานนัก ปากของเขาก็บิดเบี้ยวไปข้างหนึ่ง ลืมตาได้ข้างเดียว และมีน้ำตาไหลออกมา เพื่อนร่วมงานพยายามเข้าไปช่วยพยุงตัวเขาขึ้นมา แต่พบว่าเขาพูดไม่ค่อยได้ และร่างกายซีกซ้ายขยับไม่ได้

 

ทั้งนี้เพื่อนร่วมงานรีบแจ้งหน่วยฉุกเฉินพาตัวชายหนุ่มส่งโรงพยาบาล ด้าน ดร.อู๋ อวี้ซวน แพทย์ห้องฉุุกเฉินเผยว่า หนุ่มออฟฟิศรายนี้เป็นโรคหลอดเลือดสมอง สมองซีกซ้ายบวม 

อีกทั้งเมื่อตรวจสอบประวัติของผู้ป่วยพบว่า เกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยหนุ่มออฟฟิศรายนี้ชอบบริโภค 2 เมนูโปรด ได้แก่ ไก่ทอดและชานม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเมนูโปรดของหลายๆ คนเช่นเดียวกัน

 

โดยเฉพาะคนวัยหนุ่มสาว เพื่อนร่วมงานของเขาเผยว่า สัปดาห์หนึ่งทำงาน 5-6 วัน เขาจะสั่งไก่ทอดและชานมมากิน 3 วัน และทำเช่นนี้เป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยความที่เขารูปร่างสูงใหญ่ ปริมาณที่เขากินจึงมากกว่าคนทั่วไปเป็น 2 เท่า เขากินแทนมื้ออาหารหลัก และหากมีใครเข้าไปเตือน เขาก็จะบอกว่า "เป็นวิธีคลายเครียด"

 

ขณะที่ ดร.อู๋ อวี้ซวน เผยว่า ทั้งไก่ทอดและชานมเป็นเมนูที่มีแคลอรี่สูง แถมมีไขมัน ยิ่งเมื่อบริโภคร่วมกันในปริมาณมาก ยิ่งต้องระวังอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย เพราะทั้งมีโซเดียม และน้ำตาลสูง ส่งผลต่ออวัยวะสำคัญต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะไต และหัวใจ เพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง และการเกิดลิ่มเลือด จนนำไปสู่การอุดตัน และโรคหลอดเลือดสมอง

หนุ่มออฟฟิศ ป่วยอัมพาตครึ่งซีก พบเกิดจากพฤติกรรมการกิน 2 เมนูโปรด

นอกจากพฤติกรรมการกินแล้ว ลักษณะการใช้ชีวิตของผู้ป่วยก็มีผลเช่นเดียวกัน รายงานเผยว่า เขามักจะนั่งทำงานที่โต๊ะเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน จะลุกขึ้นยืนก็ต่อเมื่อจำเป็นเท่านั้น อีกทั้งเขายังเป็นคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา เขามักจะนอนดึกเพื่อเล่นเกม และในวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะนัดออกไปดื่มสังสรรค์กับเพื่อน

 

จากกรณีนี้ แพทย์ได้เตือนให้คนหนุ่มสาวให้ความสำคัญกับการกินและการใช้ชีวิตมากขึ้น ควรตระหนักถึงสุขภาพของตัวเอง และระมัดระวังสัญญาณเตือนของโรคหลอดเลือดสมองที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ 

 

อย่างไรก็ตาม สัญญาณเตือนอาจมีอาการ ปวดศีรษะ ตาพร่ามัวกะทันหัน สูญเสียการมองเห็นชั่วคราว เห็นภาพซ้อน ใบหน้าหรือซีกหนึ่งของร่างกาย มีอาการชาหรืออ่อนแรง ปากเบี้ยว หรือตามองไม่ตรง พูดไม่ชัด ออกเสียงและเดินลำบาก หากได้รับการรักษาทันเวลา ก็อาจป้องกันการเกิดอัมพาตได้

หนุ่มออฟฟิศ ป่วยอัมพาตครึ่งซีก พบเกิดจากพฤติกรรมการกิน 2 เมนูโปรด

 

ข้อมูลจาก Soha