ด่วน!!!...เปิด6เงื่อนไข เจรจา4ฝ่าย ดีเอสไอต้องยอมจ่ายแพงเท่านั้น ถึงจะเข้าถึงตัว"ธัมมชโย"

สำนักงานพระพุทธศาสนา แห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 14.00 น. ที่วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี จะมีการประชุมหารือร่วม 3 ฝ่าย ระหว่าง พระเทพรัตนสุธี (สมศักดิ์ โชตินธโร) เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต

แหล่งข่าวจากสำนักงานพระพุทธศาสนา แห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 14.00 น. ที่วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี จะมีการประชุมหารือร่วม 3 ฝ่าย ระหว่าง พระเทพรัตนสุธี (สมศักดิ์ โชตินธโร) เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนายสมเกียรติ ธงศรี ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ในฐานะผู้แทนสำนักพุทธฯ เกี่ยวกับกรณีพระธัมมชโย และการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุม 3 ฝ่ายไปแล้วครั้งหนึ่ง โดยผู้เข้าร่วมประชุมตั้งเงื่อนไขร่วมกัน 6 ข้อ อาทิ แพทย์ที่จะเข้าไปตรวจพระธัมมชโย ต้องเป็นแพทย์ร.พ.พระมงกุฎเกล้า และในวันที่แพทย์ เข้าไปตรวจ ดีเอสไอจะแจ้งข้อกล่าวหาใน วันเดียวกันให้เสร็จสิ้น โดยมีเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีไปร่วมด้วย พร้อมทำสัญญาประกันตัวทันที อย่างไรก็ตาม การประชุมวันที่ 6 มิ.ย. ที่วัดเขียนเขต เชื่อว่าจะสามารถสรุปเงื่อนไข 6 ข้อให้เป็นที่ยุติ ก่อนจะยื่นเสนอให้ วัดธรรมกายรับทราบและดำเนินการต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ในวันที่ 6 มิ.ย. ดีเอสไอมอบหมายพ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เข้าร่วมประชุม ที่วัดเขียนเขต พระอารมหลวง ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต พระอารมหลวง เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อหารือร่วมกันถึงแนวทางมาตรการวิธีการและการประสานงานระหว่าง 3 หน่วยงานดังกล่าว ในที่เกี่ยวข้องพระธัมมชโย

 

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวต่อว่า การหารือเป็นการ เจรจาเงื่อนไขต่างๆ ที่ทั้งฝ่ายวัดพระธรรมกาย และฝ่ายดีเอสไอ เสนอในที่ประชุมครั้งก่อนว่ามีเงื่อนไขใดบ้างที่ทั้ง 2 ฝ่ายรับได้และ ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอยืนยันหลักการเดิม คือการทำตามขั้นตอนกฎหมายไม่มี อะไรมากกว่านี้ ทั้งนี้ เชื่อว่าในวัน 6 มิ.ย. คงยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป แต่คงต้องรอฟังผลการประชุมอีกครั้ง ในส่วนของสำนวนการสอบสวนก็ยังคง เดินหน้า โดยสัปดาห์นี้น่าจะมีความคืบหน้า เพราะผู้ถูกกล่าวหารายอื่นได้สอบปากคำแจ้งข้อหาหมดแล้ว ส่วนที่เหลือก็ออกหมายจับไว้แล้ว ซึ่งสามารถสรุปสำนวนส่งอัยการได้ไม่มีปัญหา