เรื่องนี้นายกว่ายังไง! อดีตอธิบดีอัยการ แนะองค์กรเภสัชผลิตยาบ้าเอง เพื่อให้ราคาในตลาดตก

ติดตามได้ที่ www.tnews.co.th

เรื่องนี้นายกว่ายังไง! อดีตอธิบดีอัยการ แนะองค์กรเภสัชผลิตยาบ้าเอง เพื่อให้ราคาในตลาดตก

อดีตอธีบดีอัยการ หนุน แนวคิดไพบูลย์ คุ้มฉายา ปรับวิธีขจัดยาบ้าหลังเหลวมา 30 ปี แนะต้องทำให้ราคาในตลาดถูกเพื่อลดผู้เสพ เสนอองค์กรเภสัชผลิตเองเพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้สมัครใจบำบัด ยกยุโรปเป็นตัวอย่างใช้มาตรการทางสุขภาพเข้าแก้

         วันนี้ (19 มิถุนายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย รุจนวงศ์ ผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก และอดีตอธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Wanchai Roujanavong สนับสนุนแนวคิดในการแก้ไขปัญหายาบ้าของ พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยระบุว่า เวลากว่า 30 ปี ที่เราใช้วิธีการปราบยาบ้ารุนแรงแบบสหรัฐอเมริกา แต่ยาบ้ากลับยิ่งระบาดหนัก คนติดคุกมากขึ้น ออกมาค้ายาบ้ากันมากขึ้น เราควรจะลองหาวิธีแก้ใหม่ ๆ เพราะยิ่งจับเข้าเรือนจำยิ่งสร้างผู้ค้ารายใหม่ให้มากขึ้น คนเสพก็ต้องไปลักขโมยหาเงินมาเสพ

         โดยวิธีแก้ต้องทำให้ราคาและกำไรลดลงมา แล้วถ้ายาไม่แพงเม็ดละสองร้อย เหลือเม็ดละสิบบาท คนเสพก็ไม่ต้องไปลักขโมยหาเงินมาเสพ เพราะทำงานที่ทำอยู่ก็ซื้อได้ คนขายจะไปเอามาจากรัฐฉานมาขายก็ไม่คุ้ม องค์การเภสัช ควรผลิตแล้วแจกโดยแพทย์ให้ผู้สมัครใจบำบัด ต้นทุนไม่น่าจะเกินเม็ดละสองสามบาท ทำให้เห็นว่ายาบ้าในตลาดเม็ดละสองร้อย ราคามันแพงมากมาใช้ของรัฐดีกว่า ปลอดภัยกว่า

         อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้เราประมาณว่า มีคนใช้ยาเป็นล้านคน เข้าบังคับบำบัดปีละเป็นแสนคน ถ้าทำยาให้ถูกผู้ใช้ก็น่าจะลดลงกว่านี้ แล้วเรามีตัวอย่างยุโรปทุกประเทศไม่ยอมเดินตามแบบสหรัฐ ใช้มาตรการทางสังคมและสุขภาพมากกว่ากฎหมาย ยาบ้าไม่ระบาดมากเท่าไทยและไม่มีคนล้นคุก เราปราบมา 30 ปีกว่า แต่ปัญหาหนักขึ้นทุกที แล้วยาบ้าเป็นยากระตุ้น ไม่ใช่ยาเสพติดแบบเฮโรอีน หรือโคเคน การแก้ปัญหาด้วยการปราบยาบ้า 30 ปี ที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ผล กลับทำให้สถานการณ์หนักขึ้นทุกวัน

เรื่องนี้นายกว่ายังไง! อดีตอธิบดีอัยการ แนะองค์กรเภสัชผลิตยาบ้าเอง เพื่อให้ราคาในตลาดตก