ไร้มือ แต่ไม่ไร้ความสามารถ หนุ่มช่างทาสี สู้ชีวิต 365 วันไม่เคยหยุด

หนุ่มใหญ่ช่างทาสีไร้มือ ใช้ข้อมือหนีบแปรง รับจ้างทาสีบ้านหาเลี้ยงชีวิต เผยเล่นระเบิดจนมือขาดตั้งแต่ 11 ขวบ ทำงานหากินเรื่อยมา ทั้งเก็บของเก่า คัดมะเขือเทศ ฝากถึงคนมือดีให้ดูเป็นตัวอย่าง 1 ปี 365 วัน ไ

เมื่อวานนี้ ( 12 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายประกอบ ทองสุข และนายชัยวัฒน์ สามกองงาม สมาชิก อบต. หมู่ 5 อบต.ดอนตูม อ.บางเลน จ.นครปฐม ว่า มีชายมือขาดด้วนทั้ง 2 ข้าง ประกอบอาชีพเป็นช่างทาสี และปูกระเบื้อง จึงเดินทางไปดู พบนายบุญชัย ดาวเรือง อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/5 หมู่ 5 ต.ดอนตูม อ.บางเลน จ.นครปฐม ชายพิการแขนด้วนตั้งแต่ข้อมือ ไม่มีมือทั้ง 2 ข้าง กำลังใช้ข้อมือทั้ง 2 ข้าง หนีบแปรงทาสีบ้านอย่าง คล่องแคล่ว เห็นได้ว่ามีความชำนาญกับงานที่ทำเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังสามารถผสมปูน และปูกระเบื้องพื้นบ้านได้ด้วย
นายบุญชัย เล่าให้ฟังว่า จบการศึกษาประถมปีที่ 6 เมื่ออายุ 11 ขวบ ตนพบระเบิด แต่ด้วยความไม่รู้ จึงนำมาเล่นจนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้สูญเสียมือทั้ง 2 ข้าง หลังจากที่โดนระเบิดไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือต่อ และได้ย้ายมาอาศัยอยู่กับพี่สาว ที่ ต.ดอนตูม จ.นครปฐม ก่อนหน้านี้เคยมีครอบครัว แต่ปัจจุบันได้เลิกรากันไปแล้ว

ไร้มือ แต่ไม่ไร้ความสามารถ หนุ่มช่างทาสี สู้ชีวิต 365 วันไม่เคยหยุด

 

นายบุญชัย กล่าวต่อว่า อาชีพแรกที่เริ่มทำคือขี่จักรยานเก็บของเก่าจากข้างถนนขาย ทำมาประมาณ 30 ปี เมื่อของเก่าเริ่มหายาก จึงเปลี่ยนมารับจ้างคัดมะเขือเทศ รับจ้างทั่วไป กระทั่งชีวิตผกผันอีกครั้ง ได้มารู้จักกับนายคำ มีคำ อายุ 45 ปี นายจ้างคนปัจจุบัน ตนจึงเปลี่ยนอาชีพมาเป็นช่างก่อสร้าง และช่างทาสีโดยเน้นงานทาสีเป็นหลัก เพราะการทาสีไม่ยาก อยู่ที่เราตั้งใจ และอยากฝากถึงคนที่ท้อแท้ในชีวิต ให้ดูตนเป็นตัวอย่าง ทั้งที่สภาพร่างกายไม่ครบ 32 เหมือนอย่างคนอื่น แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต "ผมไม่มีมือทั้ง 2 ข้าง ผมยังสู้ชีวิต คนเราเกิดมาทั้งที แม้จะสูญเสียสิ่งใดไปก็ขอให้สู้ ผมไม่เคยจะท้อแม้แต่วันเดียว 1 ปี มี 365 วัน ผมไม่เคยหยุดแม้แต่วันเดียว"

ไร้มือ แต่ไม่ไร้ความสามารถ หนุ่มช่างทาสี สู้ชีวิต 365 วันไม่เคยหยุด

 

ด้านนายคำ มีคำ นายจ้าง กล่าวว่า มีโอกาสได้รู้จักกับนายบุญชัย ครั้งแรกที่มาขอสมัครงานเป็นช่างสี และลูกมือช่างก่อสร้าง ขอบอกว่าไม่มั่นใจเลยว่าจะสามารถทำได้ จึงได้ให้มาทดลองทำงาน แต่ปรากฏว่านายบุญชัยช่วยงานก่อสร้างได้ และเป็นช่างทาสีสามารถทำงานได้ มีผลงานออกมาได้ดีทีเดียว.
 

ไร้มือ แต่ไม่ไร้ความสามารถ หนุ่มช่างทาสี สู้ชีวิต 365 วันไม่เคยหยุด