เกาหลีใต้เตือน ปชช ในจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระวังเหตุร้าย-ลักพาตัวจากสายลับของเกาหลีเหนือ

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเตือนประชาชนของชาวเกาหลีทั้งในจีนและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวานที่ผ่านมา (26 ก.ค.) ว่าให้ระวังความเสี่ยงที่จะถูกปองร้ายจากเกาหลีเหนือ หลังจากมีรายงานว่า เกาหลีเหนือจ

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเตือนประชาชนของชาวเกาหลีทั้งในจีนและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวานที่ผ่านมา (26 ก.ค.) ว่าให้ระวังความเสี่ยงที่จะถูกปองร้ายจากเกาหลีเหนือ หลังจากมีรายงานว่า เกาหลีเหนือจะส่งสายลับเข้าประเทศต่างๆ เพื่อทำอันตรายหรือลักพาตัวชาวเกาหลีใต้ โดยซุน นาห์ม คุก รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศโสมขาว กล่าวว่า หมอสอนศาสนาคริสต์ นักข่าวเกาหลีใต้ และผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ อาจเป็นเป้าหมายอันดับแรก

โดยนายซุน กล่าวว่า รัฐบาลได้ตรวจสอบถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับอันตรายจากสายลับเกาหลีเหนือ ที่จะเกิดต่อพลเมืองเกาหลีใต้แล้ว จึงได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยของพลเมืองชาวเกาหลีใต้

ซึ่งคำเตือนดังกล่าว มีขึ้นหลังจากสื่อเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ส่งทีมสายลับไปยังจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อทำร้าย หรือลักพาตัวชาวเกาหลีใต้ เป็นการแก้แค้นที่เกาหลีใต้อนุญาตให้คนงานร้านอาหารของเกาหลีเหนือในจีน ลี้ภัยในประเทศ ซึ่งเกาหลีเหนือกล่าวหาเกาหลีใต้ว่าลักพาตัวพนักงานต้อนรับ 12 คนและผู้จัดการชายคนหนึ่ง ที่ทำงานที่ร้านอาหารในจีน และเรียกร้องให้ส่งตัวทั้งหมดคืนให้เกาหลีเหนือ แต่เกาหลีใต้ ระบุว่า คนงานร้านอาหาร แปรพักตร์ด้วยความคิดเสรีของพวกเขาเองในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

สถานีทูตเกาหลีใต้ในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกร้องให้พลเมืองของตนเพิ่มระดับความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ และหลีกเลี่ยงการติดต่อกับชาวเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้สำนักข่าวยอนฮัพ และวายทีเอ็นของเกาหลีใต้ ยังรายงานด้วยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ส่งทีมสายลับกว่า 10 คนไปยังจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อโจมตีกลุ่มเป้าหมายชาวเกาหลีใต้ ทั้งนี้ ข่าวการแปรพักตร์ มีขึ้นในช่วงเกิดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และยิงขีปนาวุธพิสัยไกลในอีกหนึ่งเดือนถัดมา

เกาหลีใต้เตือน ปชช ในจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระวังเหตุร้าย-ลักพาตัวจากสายลับของเกาหลีเหนือ