"ประวิตร" เป็นปลื้ม ผลประชามติ ประชาชนต้องการให้ประเทศเดินไปได้ ...ย้ำชัดทุกอย่างเดินตาม "โรดแมป"

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงร่างรัฐธรรมธรรมนูญและคำถามพ่วงผ่านประชามติ ว่า เป็นเสียงของประชาชนและประชาชนอยากให้มีรัฐธรรมนูญ เพื่อเดินตามโรดแมปตามที่นายกรัฐมนตรีป

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงร่างรัฐธรรมธรรมนูญและคำถามพ่วงผ่านประชามติ ว่า เป็นเสียงของประชาชนและประชาชนอยากให้มีรัฐธรรมนูญ เพื่อเดินตามโรดแมปตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ ไม่อยากให้พูดว่าเป็นชัยชนะของคสช. คงไม่เกี่ยวกัน แต่เป็นเรื่องความเห็นของประชาชนในภาพรวม ซึ่งประชาชนอาจจะมองว่าบ้านเมืองมีความสงบสามารถทำมาหากินได้

 

ส่วนกรณีที่ตั้งข้อสงสัยว่า ประชาชนต้องการให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกถึงเห็นชอบกับคำถามพ่วงนั้น มองว่าประชาชนไม่อยากเห็นนายกฯคนนอก แต่อยากความเปลี่ยนแปลงในการทำงานของรัฐสภา ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะทำให้การทำงานสะดวกขึ้น ดังนั้น ขอย้ำว่าประเด็นนายกฯคนนอกคงไม่เกี่ยว เพราะทั้งหมดต้องมาจากรัฐสภาว่าจะเลือกใครมา

สำหรับการเปิดช่องให้นักการเมืองแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ ต้องขอพิจารณาก่อนว่าจะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างไร ทุกอย่างเรามีโรดแมปอยู่แล้ว การร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ต้องดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมาย 4 ฉบับที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง ส่วนการประชุมพรรคนั้น คิดว่าคงประชุมได้ในเร็ววัน ไม่ต้องห่วงขอให้ใจเย็น ซึ่งทุกวันนี้ก็ประชุมกันอยู่แล้ว แต่ต้องการให้บ้านเมืองสงบและสามารถเดินได้

 

สำหรับบทบาทคสช.ต่อจากนี้ยังต้องทำงานอีกมาก ทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่ได้วางรากฐาน เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าประชาชนต้องอการให้ประเทศเดินไปได้ เพราะไม่อยากให้ประเทศถอยหลัง ผลประชามติจึงออกมาผ่าน

 

สำหรับผลประชามติดังกล่าว ตนคิดว่าเป็นการสะท้อนว่าคสช.ทำงานตามความต้องการของประชาชน พร้อมทั้งขอปฏิเสธว่าไม่มีแนวคิดตั้งพรรคการเมือง แม้ว่าได้รับความนิยมจากประชาชนก็ตาม ส่วนที่มองว่าคสช.ได้คะแนนมาก เนื่องจากมีมาตรการควบคุมการแสดงความคิดเห็นนั้น ตนคิดว่าไม่ใช่ ถ้าคสช.ทำไม่ดี ประชาชนก็ไม่เอาด้วย ซึ่งมองว่าพวกเขาต้องพอใจการทำงานของคสช.

ผมไม่รู้สึกใจหายที่จะมีการเลือกตั้งในปี 2560 เพราะผมอายุเยอะแล้ว ใครจะเป็นก็เป็นไป ที่ผ่านมาคสช.ก็ทำผลงานไว้เป็นรูปธรรมหลายอย่าง ให้พูดเป็นชั่วโมงไม่หมด เราทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี  ซึ่งหลังจากมีการเลือกตั้งและมีรัฐบาล ทางคสช.ก็ต้องยุบไป เพราะฉะนั้นขอยืนยันว่าบ้านเมืองเรามีความเป็นประชาธิปไตย เพียงแต่สิ่งใดที่เป็นความขัดแย้งเราจะไม่ให้ทำ จนกว่าจะนำไปสู่การเลือกตั้งก็ต้องเปิดให้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ อีกทั้งต้องเป็นเรื่องกฎหมายการเลือกตั้ง แต่ตอนนี้ยังไม่มี ก็ต้องยึดหลักการเดิมไว้ก่อน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้

 

อย่าไปเรียกว่าชัยชนะ เพราะเป็นเสียงและความต้องการของประชาชน และอย่าไปมองว่าเป็นการแพ้ชนะ เพราะทางนายกฯเองก็ไม่ได้คิด อีกทั้งทำทุกอย่างเพื่อประชาชน และอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้ามีรากฐานที่มั่นคง และการลงประชามติครั้งนี้ก็ไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นการวัดผลว่าประชาชนต้องการอะไร คงไม่ได้หมายความว่าประชาชนเลือกจะอยู่กับทหารมากกว่านักการเมือง นั่นเป็นการตีความกันเอาเอง เพราะอย่างไรนักการเมืองก็ต้องมี เพราะถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ