อะไรนะ!?!...สภาใหม่คืบแค่24% จริงหรือไม่ผู้รับเหมาลูบปาก ต่ออีก 600วัน

อะไรนะ!?!...สภาใหม่คืบแค่24% จริงหรือไม่ผู้รับเหมาลูบปาก ต่ออีก600วัน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึง ว่าขณะนี้มีความคืบหน้าในการก่อสร้าง 24% ซึ่งส่วนตัวยังไม่พอใจเพราะควรจะมีความคืบหน้ามากกว่านี้ แต่ติดปัญหาในการส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาคือ บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคขั่น จำกัด(มหาชน) และการหาสถานที่ทิ้งดินที่ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว แต่ในส่วนการส่งมอบพื้นที่ล่าสุดเหลือพื้นที่บริเวณชุมชนทอผ้าที่ยังมีผู้อาศัยอยู่ยังไม่ย้ายออกไป 6 ครัวเรือน โดยในการย้ายต้องคำนึงถึงกฎหมายและมนุษยธรรมให้ออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด รวมถึงต้องป้องกันมีผู้บุกรุกเข้ามาในพื้นที่เพิ่มเติมอีก

ซึ่งขณะนี้เหลือเวลา เพียง 121 วัน จะครบกำหนดตามสัญญาจ้าง  สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ว่าจ้างยืนยันว่าจะเร่งทำตามสัญญา แต่ผู้รับเหมาได้ขอขยายระยะเวลาการก่อสร้างไปอีก 600 วัน โดยอ้างเหตุผลการส่งมอบพื้นที่ล่าช้าซึ่งอยู่ในระหว่างพิจารณาของบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งในการพิจารณาคาดว่าจะเป็นไปตามพื้นฐานเช่นเดียวกับการต่อสัญญาในครั้งที่ 1 ที่ตกลงกับผู้รับเหมาว่าจะไม่มีการฟ้องร้องกันและกันเพราะมีการไกล่เกลี่ยไว้แล้ว

 

ส่วนกรณีการใช้ไม้สักจำนวน 5,000 มาใช้ในการก่อสร้างนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามการออกแบบ และเป็นหน้าที่ของผู้รับเหมาที่ยืนยันว่าสามารถหาไม้สักมาใช้ในการก่อสร้างได้โดยใช้ไม้จากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ซึ่งปลูกอยู่ในพื้นที่ป่าเศรษฐกิจ ส่วนที่นายกรัฐมนตรี เคยระบุว่าจะมีการตรวจสอบการใช้ไม้สักในการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ว่า นายพรเพชร กล่าวว่า หากต้องการตรวจสอบจะต้องมีคำสั่งมา โดยสำนักเลขาฯไม่จำเป็นต้องทำรายงานเสนอนายกรัฐมนตรีเพราะทำไปตามที่ออกแบบแล้ว

อย่างไรก็ตามนายพรเพชร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ที่ตั้งพรรคการเมืองประชาชนปฏิรูป ว่าเตรียมรับมืออย่างไรหากสมาชิกสนช. บางคนจะลาออกเพื่อไปสมัครไปเป็นสมาชิกพรรค

อะไรนะ!?!...สภาใหม่คืบแค่24% จริงหรือไม่ผู้รับเหมาลูบปาก ต่ออีก 600วัน

อะไรนะ!?!...สภาใหม่คืบแค่24% จริงหรือไม่ผู้รับเหมาลูบปาก ต่ออีก 600วัน