สวนกันทันควัน!!! "ยูเอ็น" ตอก "ปธน.ฟิลิปปินส์" หลังโดนด่า"งี่เง่า".. พร้อมแฉ ว่าฟิลิปปินส์ เคยสัญญาปกป้องตำรวจจากการถูกดำเนินคดียาเสพติด

ก่อนหน้านี้ โรนัลด์ เดอ ลา โรซา ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยระหว่างให้ข้อมูลกับวุฒิสภา ว่า มีผู้คนแล้วมากกว่า 1,500 รายที่เสียชีวิตในการทำสงครามกับยาเสพติดของนายดูเตอร์เต โดยใ

  ก่อนหน้านี้ โรนัลด์ เดอ ลา โรซา ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยระหว่างให้ข้อมูลกับวุฒิสภา ว่า มีผู้คนแล้วมากกว่า 1,500 รายที่เสียชีวิตในการทำสงครามกับยาเสพติดของนายดูเตอร์เต โดยในนั้นผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติด 665 คนถูกวิสามัญในปฏิบัติการของตำรวจที่ชอบธรรมตามกฎหมาย ส่วนอีก 889 คนถูกฆ่าโดยศาลเตี้ย

          อักเนส คัลลามาร์ด ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติระบุในถ้อยแถลง ว่า คำกล่าวอ้างต่อสู้กับการค้ายาเสพติดไม่ได้อภัยโทษรัฐบาลจากพันธะทางกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่ได้ปกป้องตัวแสดงของรัฐหรือคนอื่นๆจากความรับผิดชอบต่อเหตุสังหารที่ผิดกฎหมาย

เสียงเตือนดังกล่าวมีขึ้น 1 วันหลังจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในเดือนพฤษภาคม ด้วยนโยบายหาเสียงเด็ดหัวอาชญากรหลายพันคน เรียกยูเอ็นว่า "งี่เง่า" และประกาศเดินหน้าปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติดของเขา แม้ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ ในนั้นรวมถึงจากนายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ

ถ้อยแถลงของยูเอ็นที่โพสต์บนเว็บไซต์ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุว่านายดูเตอร์เต เร่งเร้าซ้ำๆให้ตำรวจและชาวบ้านสังหารผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติด และให้สัญญาปกป้องตำรวจจากการถูกดำเนินคดี "นี่คือลักษณะของการสั่งการที่ไร้ความรับผิดชอบอย่างแรง และเทียบเท่ากับการยุยงให้ใช้ความรุนแรงและเข่นฆ่า อาชญากรรมที่อยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ