ผู้โดยสารเป็นงง!!! "แอร์เอเชีย" ลงจอดผิดที่ จะไปกัวลาลัมเปอร์ แต่ดันลงจอดเมลเบิร์น ออสเตรเลีย สะอย่างงั้น??? (รายละเอียด)

แอร์เอเชียเป็นงง!!! ลงจอดผิดที่ จะไปกัวลาลัมเปอร์ แต่ดันลงจอดเมลเบิร์น ออสเตรเลีย สะอย่างงั้น??? (รายละเอียด)

 สำนักข่าว CNN รายงานกรณีในวงการการบินที่เพิ่งได้รับการเปิดเผย ผู้โดยสารเครื่องบินแอร์เอเชียงงหนัก ขึ้นเครื่องบินจากซิดนีย์ ออสเตรเลีย เพื่อไปลงที่กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย แต่เครื่องบินดันไปร่อนลงจอดที่สนามบินเมลเบิร์นซะอย่างนั้น ภายหลังพบเป็นความผิดพลาดของนักบินที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนเครื่องบินทะยานขึ้นฟ้า

          ทั้งนี้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคมปี 2558 แต่เพิ่งได้รับการเปิดเผยจากทางการออสเตรเลียเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา รายงานระบุว่าเครื่องบินแอร์เอเชียที่มีผู้โดยสาร 212 คน ได้มุ่งหน้าจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย แต่แล้วนักบินกลับเอาเครื่องลงจอดที่สนามบินกรุงเมลเบิร์น โดยจากการสอบสวนพบว่าในวันเกิดเหตุนักบินและนักบินผู้ช่วยได้สลับหน้าที่กัน และได้กรอกตัวเลขพิกัดสนามบินปลายทางผิด สลับตัวเลขจาก 15109.8 ตะวันออก เป็น 15109.8 ตะวันออก ทำให้ระบบนำทางเครื่องบินพาเครื่องมุ่งหน้าไปทางนั้น

 

          อย่างไรก็ตามนักบินทั้ง 2 คนบนเครื่องได้พยายามจะแก้ไข้ปัญหาหลังจากนั้น แต่ก็สายเกินไป พวกเขาพบว่ายิ่งทำก็ดูเหมือนจะยิ่งสร้างปัญหาและทำให้ระบบรวน จึงติดต่อหอบังคับการบินขอนำเครื่องลงที่สนามบินซิดนีย์ที่จากมา แต่ทางหอบังคับการบินขอให้ไปลงที่เมลเบิร์นแทน เพราะสภาพอากาศที่ซิดนีย์นั้นไม่เหมาะกับการลงจอด

 

          ในที่สุดเครื่องบินลำดังกล่าวก็ได้ออกเดินทางสู่ปลายทางที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังจากลงจอดที่เมลเบิร์น 3 ชั่วโมงด้วยกัน