โค-ตะ-ระ เดือด!!!..."ดูเตอร์เด" โวยCIAจ้องโค่นอำนาจ เดือดกว่าอีกด่าไอ้ ส. ของขึ้นจริงๆ(รายละเอียด)

ในเพจ หมี CNN ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ปธน.ฟิลิปปินส์โวยCIAจ้องโค่นอำนาจ ระงับอารมณ์ไม่อยู่ด่าสั_ว์ใส่ตะวันตก เอเอฟพี - ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ในวันศุกร์(7ต.ค.) ย้ำคำกล่าวหาสำนักข่

ในเพจ หมี CNN ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ปธน.ฟิลิปปินส์โวยCIAจ้องโค่นอำนาจ ระงับอารมณ์ไม่อยู่ด่าสั_ว์ใส่ตะวันตก

เอเอฟพี - ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ในวันศุกร์(7ต.ค.) ย้ำคำกล่าวหาสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ(ซีไอเอ) พยายามเขี่ยเขาพ้นจากอำนาจ เดือดจัดด่า "สัตว์" ตะวันตกที่วิพากษ์วิจารณ์สงครามยาเสพติดนองเลือดของเขา และประกาศเดินหน้าจะเข่นฆ่าอีกจำนวนมาก
 

ในคำพูดที่ดุเดือดในวาระครบรอบ 100 วันของการก้าวสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นายดูเตอร์เต ย้ำถึงคำกล่าวหาที่ว่าฝ่ายตรงข้ามทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ กำลังหาทางถอดเขาพ้นจากอำนาจ ในความพยายามหยุดความรุนแรง

อย่างไรก็ตามเขายืนยันว่าจะไม่ยอมจำนนและจะไม่หยุดทำสงครามต่อต้านยาเสพติด ที่เฉลี่ยแล้วมีผู้คนถูกสังหารมากกว่า 33 รายต่อวัน "คุณต้องการขับไล่ผม? คุณต้องการใช้ซีไอเอ? เอาซิ เดินหน้าเลย" ดูเตอร์เต กล่าวที่ดาเวา เมืองบ้านเกิดของเขา อ้างถึงสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ ในขณะที่แสดงความคับแค้นใจต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของอเมริกาและพวกนักวิจารณ์คนอื่นๆ"

เมื่อเดือนที่แล้ว ดูเตอร์เต กล่าวหาซีไอเอ กำลังวางแผนสังหารเขา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างเฉพาะเจาะจง ขณะที่ในวันศุกร์(7ต.ค.) ผู้นำรายนี้ได้อ้างบทความของคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่ง ที่เตือนว่าอาจมีการจัดตั้งขบวนการเคลื่อนไหว "พลังประชาชน" ในความพยายามโค่นล้มดูเตอร์เต โดยใช้เงื่อนไขเดียวกับเหตุปฏิวัติโค่นล้มอำนาจจอมเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ในปี 1986

"ด้วยความยินดี ผมไม่แคร์หรอก ผมจะออกจากตำแหน่งหรือไม่ ถ้าเป็นแบบนั้น มันก็เป็นส่วนหนึ่งในชะตากรรมของผม โชคชะตาของคนเรามีหลายๆอย่าง ถ้าผมตาย มันก็เป็นส่วนหนึ่งของชะตากรรมของผม ประธานธิบดีหลายคนก็เคยถูกลอบสังหารมาแล้ว"

ดูเตอร์เต ได้รับเลือกเข้ามาอย่างถล่มทลายในศึกเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม จากคำสัญญากวาดล้างยาเสพติดให้หมดไปจากสังคม ด้วยการสังหารพวกค้ายาหลายหมื่นชีวิต และนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายน ตำรวจได้วิสามัญผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดไปแล้ว 1,523 คนและอีก 1,838 คน เสียชีวิตในกรณีแวดล้อมที่ไม่สามารถอธิบายได้

ผลสำรวจความคิดเห็นในสัปดาห์นี้ พบว่าชาวฟิลิปปินส์ แสดงความพึงพอใจอย่างล้นหลามต่อช่วงเวลา 100 วันแห่งการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของดูเตอร์เต

พวกกลุ่มสิทธิมนุษชนเตือนว่าเหตุฆ่าโดยศาลเตี้ยอาจหลุดออกจากการควบคุม แต่นายดูเตอร์เตยืนยันว่าตำรวจเพียงสังหารเพื่อปกป้องตนเองเท่านั้นและเหตุการตายที่ไม่สามารถอธิบายได้นั้นเป็นการฆ่าตัดตอนกันเองของพวกแก๊งค้ายา

ดูเตอร์เต กระพือความกังวลแก่นานาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเขาบอกว่ามีความสุขที่ได้เข่นฆ่าพวกติดยา 3 ล้านคน และโยงสงครามต่อต้านยาเสพติดของเขากับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ แม้ต่อมาเขาจะกล่าวขอโทษที่พาดพิงถึงฮิตเลอร์ แต่ย้ำว่าเขาต้องการฆ่าพวกติดยาหลายล้านคน

ในวันศุกร์(7ต.ค.) ดูเตอร์เตให้สัญญาอีกครั้งว่าจะไม่ยอมยุติสงครามยาเสพติดง่ายๆ "สงครามยาเสพติดจะไม่จบง่ายๆ ผลของมันก็คือจะมีคนตายจำนวนมาก แต่ผมจะไม่ขอโทษสำหรับสิ่งนั้น" เขากล่าวในดาเวา

ทั้งนี้นายดูเตอร์เต ยังได้ตอบโต้พวกนักวิจารณ์ตะวันตก โดยระบุคนเหล่านั้นอย่าได้คิดว่าฉลาดกว่าเขา และเขาพร้อมจะตั้งคำถามสวนกลับไปมากมาย หากถูกซักไซ้ ถ้าพวกเขาไม่สามารถตอบคำถามผมได้ พวกลูกโสเภณี หนีกลับบ้านไปซะ สัตว์เอ้ย ผมจะเตะพวกแกตอนนี้เลย อย่าทำให้ผมโกรธนะ พวกเขาไม่ได้ฉลาดกว่าผมหรอก เชื่อผมเถอะ