บ้านท้ายเขื่อนอย่ารอช้า...ยกของขึ้นที่สูงด่วน!!! "เขื่อนป่าสักฯ"ปล่อยน้ำ700ลบ.ม.รอรับน้ำเหนือ(รายละเอียด)

บ้านท้ายเขื่อนอย่ารอช้า...ยกของขึ้นที่สูงด่วน!!!"เขื่อนป่าสักฯ"ปล่อยน้ำ700ลบ.ม.รอรับน้ำเหนือ(รายละเอียด)

จากปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่มีปริมาณมาก ในขณะที่ยังคงมีน้ำไหลเข้าอย่างต่เนื่อง ทำให้ต้องมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนวันละ 700 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที หรือวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันที่  9 ต.ค. ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนป่าสักฯ มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากตลิ่งอีก 20-30 เซนติเมตร นอกจากนี้ระดับน้ำยังเข้าท่วมโรงสูบน้ำประปาของทางเทศบาล ทำให้ต้องย้ายเครื่องสูบน้ำขึ้นไว้ที่สูงเพื่อจะได้สามารถสูบน้ำประปาให้ชาวบ้านได้

 

 

 

 

(อ่านข่าวก่อนหน้า >>>http://77jowo.tnews.co.th/contents/207359/เขื่อนป่าสักเพิ่มระบายน้ำ รอรับน้ำเหนือ

ด้าน นายอรรถพร ปัญญาโฉม ผู้อำนวยการจัดสรรน้ำสำนักงานชลประทานที่10 จังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่าในวันนี้เขื่อนป่าสักมีน้ำไหลเข้าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์อยู่ที่ 685 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 59 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำสะสมอยู่ในอ่างของเขื่อนป่าสักอยู่ที่ 905ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 95% ของความจุเก็บกัก 100% อยู่ที่ 960 ล้าน แต่ทางเขื่อนก็ยังจำเป็นต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนอยู่ที่ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเป็นการพร่องน้ำออกจากเขื่อนรองรับน้ำให้ที่จะไหลเข้ามา

ส่วน คลองชัยนาท-ป่าสัก ที่ต้องรับน้ำจากประตูน้ำมโนรม จังหวัดชัยนาทนั้น วันนี้ทางสำนักงานชลประทานที่10 จังหวัดลพบุรี ขอลดการระบายน้ำเข้าสู่คลองชัยนาท-ป่าสักจากวันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือวันละ 7 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น เนื่องจากระดับน้ำไปยันกันที่เขื่อนพระราม6 ทำให้น้ำไหลลงช้า ประกอบกับในพื้นที่ลพบุรีมีน้ำป่าไหลลงมาท่วมพื้นที่การเกษตรอยู่

 

 

 

 

 

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก บริเวณท้ายเขื่อนพระราม 6 อ.ท่าเรือ เริ่มทรงตัว
ส่วน ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย จะขึ้นสูงสุดวันนี้ (10ต.ค.59) จากนั้นจะเริ่มทรงตัว และค่อยๆ ลดระดับลง

สำหรับปริมาณการระบายน้ำท้ายเขื่อน วันนี้(10-10-59)
- เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำ ที่ 2,291 ลบ.ม./วินาที
- เขื่อนป่าสักฯ ระบายน้ำ ที่ 761 ลบ.ม./วินาที
- เขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำ ที่ 712 ลบ.ม./วินาที

 

 

 

 

(อ่านข่าวก่อนหน้า >>>>http://77jowo.tnews.co.th/contents/205684/เขื่อนเจ้าพระยา ปล่อยน้ำเพิ่ม 1,500 ลบ.ม./วินาที น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 80 ซม.