เริ่มส่งสัญญาณที่ดี !! รัฐบาลซีเรียเดินหน้ากระชับพื้นที่คืนจากกลุ่มกบฏ มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก !! (คลิป+รายละเอียด)

รัฐบาลซีเรียกระชับพื้นที่คืนจากกลุ่มกบฏ

องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย ( เอสโอเอชอาร์ ) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ ว่ากองทัพซีเรียประสบความสำเร็จในการขับไล่ "กลุ่มก่อการร้าย" คือกลุ่มทักฟิรีซึ่งสวามิภักดิ์กับกลุ่มไอเอส ออกจากหมู่บ้านมาอัน และอัล-คาบาริยา ในจังหวัดฮามา ทางตะวันตกของประเทศ หลังกลุ่มก่อการร้ายบุกเข้ายึดครองหมู่บ้านทั้งสองแห่งเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ฝูงเครื่องบินรบของกองทัพอากาศซีเรียยังปูพรมโจมตีเมืองมูรักและเมืองเตย์บัต อัล-อิมาม ในเขตซูรันของจังหวัดฮามา เพื่อขับไล่กลุ่มทักฟิรีให้ออกไปจากพื้นที่ด้วย

ในเวลาเดียวกัน กองทัพซีเรียยังคงเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารในภาคตะวันออกของจังหวัดอเลปโป ซึ่งเป็นเขตยึดครองของฝ่ายกบฏ โดยถูกแบ่งแยกออกเป็นสองฝั่งตั้งแต่ปี 2555 หรือราว 1 ปีหลังสงครามกลางเมืองเปิดฉากอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมี.ค. 2554 ซึ่งนับตั้งแต่การยกระดับความรุนแรงของปฏิบัติการดังกล่าวเมื่อวันที่ 22 ก.ย. เป็นต้นมา เอสโอเอชอาร์ประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตเอาไว้ราว 300 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และในจำนวนดังกล่าวเป็นเด็กอย่างน้อย 57 คน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวในสมรภูมิแนวหน้าของสงครามในซีเรีย ที่ล่วงเลยมานานกว่า 5 ปีและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300,000 คนแล้วนั้น เกิดขึ้นในขณะที่เป็นอีกครั้งที่การประชุมของ 15 ประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ยังไม่สามารถบรรลุมติเพื่อบรรเทาความรุนแรงของสงครามได้ เนื่องจากสมาชิกถาวรคือสหรัฐ ร่วมด้วยสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส และรัสเซีย ต่างใช้อำนาจวีโต้ยับยั้งข้อเรียกร้องของแต่ละฝ่าย